ชาวมาเลย์เตรียมพร้อมใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไป พรุ่งนี้

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 56
08:06
47
Logo Thai PBS
ชาวมาเลย์เตรียมพร้อมใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไป พรุ่งนี้

ชาวมาเลเซียที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ พากันเดินทางมุ่งหน้ากลับบ้านเกิด เพื่อใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งสำคัญในวันพรุ่งนี้ ซี่งจะเป็นการเลือกตั้งที่เข้มข้นและดุเดือดที่สุดในรอบกว่า 50 ปี

นายถัง เฮง วัย 40 ปี เป็นหนึ่งในชาวมาเลเซียที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งเดินทางกลับบ้านเกิดในเมืองโกตา กินนาบาลู (Kota Kinabalu) เพื่อใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งสำคัญ โดยนายเฮง เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลายพันคนของกลุ่มเคลื่อนไหว จอม บาลิค อุนดิล (Jom Balik Undil) หรือกลุ่ม เลท โก แบค ทู โวท (Let go back to vote) ในภาษาอังกฤษ ซึ่งรณรงค์ให้ชาวมาเลเซียในต่างแดนกลับมาใช้สิทธิ์ที่บ้านเกิด แม้ว่าจะมีการเปิดทางให้ลงคะแนนในต่างประเทศได้เป็นครั้งแรก แต่ก็มีความวิตกกันว่า คะแนนเสียงดังกล่าวจะไม่ถูกนำมานับรวม

กลุ่มเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ ยังเรียกร้องอย่างเปิดเผยในหน้าเว็บเพจของตัวเอง เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจบริหารในขณะที่กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติภายใต้การนำของพรรคอัมโน ซึ่งผูกขาดการปกครองประเทศมายาวนานถึง 56 ปี กำลังเผชิญกับการท้าทาย จากกลุ่มพันธมิตรประชาชนฝ่ายค้าน ซึ่งประกอบด้วยพรรคการเมืองสามพรรค ภายใต้การนำของนายมาเลเซีย อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยสร้างประวัติในการเลือกตั้งเมื่อปีพ.ศ.2551 เมื่อผู้ใช้สิทธิ์ ซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อยชาวจีนและชาวอินเดีย พากันเทคะแนนให้ ส่งผลให้พรรครัฐบาลต้องสูญเสียงข้างมากในสภาฯ

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน แสดงความวิตกว่า รัฐบาลอาจใช้กลโกง โดยเปิดเผยว่ามีผู้สิทธิ์เลือกตั้งหลายหมื่นคน ที่น่าสงสัยว่าอาจจะถูกส่งเข้าไปในรัฐสำคัญๆ เพื่อช่วยให้พรรครัฐบาลมีโอกาสได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งมากขึ้น ขณะที่คณะกรรมการเลือกตั้งก็ถูกกล่าวหาว่าฉ้อฉลใช้กลโกง รวมทั้งนำคนต่างชาติมาลงคะแนนให้กับพรรครัฐบาล

ขณะที่ ผลการสำรวจล่าสุดชี้ว่า การเลือกตั้งยังคงขับเคี่ยวสูสีและยังมีผู้ลงคะแนนอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกฝ่ายไหน โดยมีการคาดกันว่ากลุ่มพรรคพันธมิตรประชาชนฝ่านค้านของนายอันวาร์จะคว้าที่นั่งในสภาไปครองได้อย่างน้อย 89 ที่นั่งจากจำนวนทั้งหมด 222 ที่นั่ง ส่วนกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค จะคว้าไปได้ 85 ที่นั่ง โดยผู้ที่จะได้จัดตั้งรัฐบาลจะต้องได้ที่นั่งอย่างน้อย 112 ที่นั่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง