อันวาร์ อิบราฮิม เตรียมเผยหลักฐานรัฐบาลมาเลเซียทุจริตเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 56
14:37
62
Logo Thai PBS
อันวาร์ อิบราฮิม เตรียมเผยหลักฐานรัฐบาลมาเลเซียทุจริตเลือกตั้ง

ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซียเตรียมเคลื่อนไหวเพื่อกดดันรัฐบาลให้ปฏิรูปการเลือกตั้งให้มีความเสรีและยุติธรรม โดยนัดผู้สนับสนุนแต่งชุดดำมาชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.2556) พร้อมเตรียมเปิดเผยหลักฐานว่ารัฐบาลโกงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2556

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน พรรคปากาตัน รักยัต  เผยว่า เตรียมนำหลักฐานมาเปิดเผยเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่านายนาจิ๊บ ราซัค นายกรัฐมนตรีชนะการเลือกตั้งด้วยการโกงและละเมิดกฎหมายการเลือกตั้ง ส่วนคำสัญญาที่นายอันวาร์เคยกล่าวว่าจะลาออกจากการเป็นผู้นำฝ่ายค้าน หากว่าฝ่ายค้านแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ นายอันวาร์บอกว่าคำสัญญาที่ให้ไว้อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าการเลือกตั้งจะต้องเป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม แต่ตอนนี้เขาจะต้องอยู่ในเวทีการเมืองต่อไป เพื่อปกป้องสิทธิของชาวมาเลเซีย

ส่วนวันพรุ่งนี้ (8พ.ค.2556) นายอันวาร์เรียกร้องให้ประชาชนสวมชุดดำออกมาชุมนุมที่สนามกีฬานอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อเรียกร้องให้ปฏิรูปการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม และจะเป็นการเคลื่อนไหวที่เข้มข้นเพื่อทำให้ประเทศมาเลเซียปลอดจากการทำผิดกฏหมายและการโกงเลือกตั้ง ทั้งนี้ข้อกล่าวหาเรื่องการโกงเลือกตั้งประกอบไปด้วย การที่มีชาวต่างชาติอย่างชาวบังคลาเทศได้รับบัตรประชาชนจำนวนมากในช่วงใกล้วันเลือกตั้งและเชื่อว่าชาวต่างชาติกลุ่มนี้ลงคะแนนให้พรรคบาริซัน และมีข้อร้องเรียนเรื่องน้ำหมึกที่ใช้ป้ายนิ้วของคนที่มาลงคะแนนเพื่อป้องกันไม่ให้มาใช้สิทธิ์ซ้ำ สามารถล้างออกได้อย่างง่าย ทั้งๆที่ควรจะลบไม่ออกและใช้เวลา7 วันกว่าจะหาย

ด้านนายนาจิ๊บ ราซัค แกนนำพรรคแนวร่วมบาริซัน ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ (5 พ.ค.2556) ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.2556 )ได้แถลงข่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยเฉพาะข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่ระบุว่ารัฐบาลขนชาวบังคลาเทศ 40,000 คนมาลงคะแนนให้รัฐบาลว่า เป็นเพียงข่าวลือและเป็นเรื่องที่สร้างขึ้นมา และไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง และพรรครัฐบาลมีฐานเสียงที่แข็งแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง