แนวโน้ม"นาวาซ ชารีฟ"หวนคืนตำแหน่งนายกฯ สัญลักษณ์ประชาธิปไตยเบ่งบาน

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 56
07:09
60
Logo Thai PBS
แนวโน้ม"นาวาซ ชารีฟ"หวนคืนตำแหน่งนายกฯ สัญลักษณ์ประชาธิปไตยเบ่งบาน

จากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของปากีสถานเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ซึ่งมีแนวโน้มว่า อดีตนายกรัฐมนตรีที่เคยถูกทหารกระทำรัฐประหาร จะได้หวนคืนสู่อำนาจอีกครั้งนั้นก็เป็นอีก 1 ตัวอย่าง ที่เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ดีว่า อำนาจเผด็จการนั้นมีแต่เสื่อมถอย และไม่อาจหยุดยั้งกระแสประชาธิปไตย

นายนาวาซ ชารีฟ อายุ 63 ปี กล่าวว่า พรรค"สันนิบาตมุสลิมแห่งปากีสถาน"ภายใต้การนำของเขา มีคะแนนนำในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ (11 พ.ค.)ทั้งนี้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการพบว่า ขณะนี้ผู้สมัครของพรรคสันนิบาตมุสลิม ชนะการเลือกตั้งแล้ว มากกว่า 100 คน จากจำนวนส.ส.ที่มีได้ทั้งสิ้น 272 ที่นั่ง

ในปี 1999 ทหารได้เข้ายึดอำนาจจากนายชารีฟ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายชารีฟได้ถูกจำคุกและลี้ภัยไปต่างประเทศในเวลาต่อมา โดยแนวโน้มการได้หวนกลับมาสู่อำนาจของนายชารีฟครั้งนี้ นับเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า ปากีสถานซึ่งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งชุดที่แล้ว สามารถบริหารประเทศได้ครบเทอมเป็นครั้งแรก กำลังหยั่งรากประชาธิปไตย และขณะเดียวกันก็ยังเป็นเครื่องบ่งชี้ที่สำคัญต่อประเทศต่างๆ ด้วยว่า อำนาจเผด็จการไม่ว่าจะแฝงอยู่ในรูปใดๆ ก็มีแต่รอวันเสื่อมสลาย และไม่อาจหยุดยั้งเจตจำนงของประชาชน ภายใต้อุดมการณ์ประชาธิปไตย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง