"วศท."เผยผลตรวจสอบกรณีสะพาน จ.อยุธยา ถล่ม เหตุสลิงไม่ได้มาตรฐาน

สังคม
16 พ.ค. 56
04:41
304
Logo Thai PBS
"วศท."เผยผลตรวจสอบกรณีสะพาน จ.อยุธยา ถล่ม เหตุสลิงไม่ได้มาตรฐาน

กรณีสะพานรัตนโกสินทร์หรือสะพาน 200 ปี ในจังหวัดพระนครศรีอยุธาที่ ได้พังถล่มลงมาเมื่อช่วงสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บหลายคน ผลการพิสูจน์จากวิศวกรรมสถานออกมาแล้ว โดยระบุว่า เหตุเกิดจากสลิงใหญ่ไม่ได้มาตรฐาน

นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เปิดเผยว่าวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือ วศท.ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับการก่อสร้างสะพานมาแล้ว โดยระบุว่าสาเหตุสะพานถล่มเกิดจากสลิงเมลไม่ได้มาตรฐาน คลิปล็อกสลิงด้านบนมีการทรุดตัวทำให้สะพานเกิดทรุดอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีการใช้สะพานทำให้คลิปล็อกสลิงหลุดออกมาทำให้สายสลิงด้านซ้ายขาดลงและเกิดพังถล่ม โดยในสัปดาห์หน้า วศท.จะส่งหนังสือผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการมาให้คณะกรรมการอีกครั้ง

สำหรับผลการตรวจสอบของ วศท.เป็นแนวทางเดียวกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ส่งแบบของสะพานไปให้กรมโยธาธิการตรวจสอบ ส่วนด้านการตรวจสอบของตำรวจในเรื่องเส้นลวดยังไม่ได้ส่งผลมา แต่ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยคณะกรรมการได้แจ้งเทศบาลตำบลท่าหลวงแล้ว ให้ดำเนินการฟ้องร้องบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างเป็นอันดับแรก ด้านสภาทนายความจะนำผู้เสียหายและญาติผู้เสียชีวิต ฟ้องดำเนินการทางแพ่งและอาญากับเทศบาลท่าหลวง

ทั้งนี้ สะพาน 200 ปี ได้พังถล่มเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 28 เมษายน ขณะที่ประชาชนกำลังใช้สะพานเป็นเส้นทางสัญจรจำนวนมาก ได้เกิดสิ่งผิดปกติขึ้นเมื่อสะพานเอนเอียงไปข้างหนึ่ง ก่อนมีเสียงคล้ายปูนหรือไม้แตกดังลั่นสนั่นหวั่นไหว จากนั้นได้พังถล่มลงไปในแม่น้ำ โดยมีรถจักรยานยนต์และชาวบ้านร่วงลงไปพร้อมสะพาน ตกลงแม่น้ำ มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากและเสียชีวิต 5 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง