ตำรวจรับมือชุมนุมคัดค้านแผนบริหารน้ำในที่ประชุมผู้นำด้านน้ำ

ภูมิภาค
16 พ.ค. 56
05:29
69
Logo Thai PBS
ตำรวจรับมือชุมนุมคัดค้านแผนบริหารน้ำในที่ประชุมผู้นำด้านน้ำ

วันที่ 16 พฤษภาคมนี้ จะเป็นวันเปิดการประชุมวิชาการ ระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ซึ่งกระแสการตอบโต้กันระหว่าง นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กับกลุ่มองค์กรเครือข่ายภาคประชาชน กำลังมีเค้าลางของความขัดแย้งที่ขยายวงกว้างออกไป ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

ท่าทีและการตอบโต้ระหว่างกันของ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. กับ กลุ่มองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนหลายองค์กร เกี่ยวกับการแสดงความเห็นในการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 กลายเป็นความขัดแย้งเพิ่มเติม เมื่อกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ออกมาแสดงตัว คัดค้านการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้

แม้กลุ่มสมัชชาองค์กรเอกชน ด้านสิ่งแวดล้อมและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งที่ถือเป็นคู่กรณีในการตอบโต้กันครั้งนี้ จะออกมายืนยันว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม จะเป็นไปในลักษณะการจัดเวทีคู่ขนาน และการร่วมเดินทางไปยื่นหนังสือแถลงการณ์ แสดงข้อกังวลต่อโครงการบริหารจัดงานน้ำที่ใช้วงเงินงบประมาณสูงถึง 350,000 ล้านบาท

ซึ่งในการประชุมผู้นำด้านน้ำครั้งนี้ รัฐบาลจะหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างในการบริหารจัดการน้ำ โดยทางกลุ่มเห็นว่า โครงการดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์ และจะส่งผลให้เกิดปัญหาในอนาคต โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ จะไม่มีการประท้วงเพื่อล้มเวทีการประชุมตามที่มีการกล่าวอ้าง

แม้กลุ่มเคลื่อนไหวจะบอกถึงท่าทีในการเคลื่อนไหวที่ย้ำว่าไม่มีความรุนแรง แต่กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ภายใต้การนำของ นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ประธานที่ปรึกษากลุ่ม ก็ออกมาระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมที่จะมีขึ้น เพราะทำให้ภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว และประเทศเสียหาย พร้อมระบุว่า หากกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการแสดงออก หรือคัดค้าน ควรยื่นหนังสือหรือทำกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อคุยพูดเจรจากับผู้รับผิดชอบจัดงานดังกล่าว ไม่ควรชุมนุมบริเวณสถานที่ประชุม ซึ่งหากมีการจัดชุมนุมจริง ทางกลุ่ม ก็อาจมีการรวบรวมมวลชน เพื่อต้านกลุ่มผู้ชุมนุมเช่นกัน

สำหรับการประชุมในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ นายปลอดประสพ จะเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมทางวิชาการ หรือ Technical Workshop ซึ่งหลังจากมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการชุมนุม เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น โดยผู้นำที่ร่วมประชุม จะทยอยเดินทางมาจนครบทุกประเทศ ในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้

เบื้องต้น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ระบุว่า เจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำแต่ละประเทศ และเตรียมตำรวจชุดควบคุมฝูงชน 3 กองร้อย รวมกว่า 450 นาย ไว้ดูแลการชุมนุมที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีการจัดการประชุม โดยจะดูแลทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง