ฟ้องศาลปกครอง เหตุ"ปลอดประสพ" ผรุ"พวกขยะเกะกะ" ละเมิดความเป็นคน

การเมือง
21 พ.ค. 56
06:39
210
Logo Thai PBS
ฟ้องศาลปกครอง เหตุ"ปลอดประสพ" ผรุ"พวกขยะเกะกะ" ละเมิดความเป็นคน

หลังออกมาตำหนิภาคประชาชนที่จะชุมนุมเวทีการประชุมด้านน้ำแห่งเอเชียแปซิฟิกว่าเป็น“พวกขยะเกะกะ”ซึ่งเข้าข่ายละเมิดสิทธิและเสรีภาพประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญให้การคุ้มครองไว้ รวมทั้งเป็นการละเมิดประมวลจริยธรรมอย่างรุนแรง

 นายศรีสุวรรณ จรรยาเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเผยว่า  เวลา 10.00 น.เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนเดินทางไปศาลปกครองกลางเพื่อยื่นฟ้องนายปลอดประสพ สุรสวดี รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยการให้สัมภาษณ์ตำหนิภาคประชาชนที่จะใช้สิทธิในการชุมนุมประท้วงแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในเวทีการประชุมด้านน้ำแห่งเอเชีย-แปซิฟิกครั้งที่ 2 ที่เชียงใหม่ ว่า “จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมดำเนินคดีทั้งหมด”และเปรียบเปรยผู้ที่จะมาชุมนุมว่าเป็น “พวกขยะเกะกะ”ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญ2550 มาตรา 29 ให้การคุ้มครองไว้ 

 
ผนวกกับมาตรา 63 ก็ได้บัญญัติสิทธิของประชาชนว่าสามารถทำได้ซึ่งคำพูดดังกล่าวเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างร้ายแรงตามมาตรา 297ประกอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพ.ศ.2551 ข้อ 11 และข้อ 12 ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องใช้อำนาจตามข้อ 30ในการสั่งลงโทษอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือต้อง “สั่งปลด”รัฐมนตรีที่กระทำการละเมิดประมวลจริยธรรมดังกล่าว แต่นายกรัฐมนตรีก็เพิกเฉยหาได้กระทำการใด ๆ ตามที่กฎหมายกำหนดไม่ สมาคมฯจึงร่วมกับภาคประชาชนมายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษา 3 ข้อ คือ 
 
1)ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีห้ามการกระทำหรือให้สัมภาษณ์ในลักษณะดูถูก เหยียดหยามหรือละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนและผู้ฟ้องคดีตลอดระยะเวลาที่อยู่ในตำแหน่งทางปกครองหรือทางการเมืองและให้รายงานให้ศาลและผู้ฟ้องคดีทราบทุก ๆ 3 เดือน หรือตามดุลยพินิจศาล 
 
2)ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีกล่าวคำขอโทษประชาชนและผู้ฟ้องคดีผ่านสื่อโทรทัศน์สาธารณะของรัฐและเอกชนรวมทั้งประกาศถ้อยคำขอโทษในหนังสือพิมพ์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดของประเทศไล่เรียงกันลงมาอย่างน้อย10 ฉบับ เป็นระยะเวลาติดต่อกันอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 15 วัน โดยค่าใช้จ่ายของผู้ถูกฟ้องคดีหรือตามดุลยพินิจศาล 
 
3)ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการลงโทษผู้ถูกฟ้องคดีตามความร้ายแรงแห่งการกระทำตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551 ภายใน 7 วันหรือตามแต่ศาลจะเห็นสมควร นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง