ย้อนวันวานกับ The Hot pepper singers อยากลืมกลับจำ

Logo Thai PBS
ย้อนวันวานกับ The Hot pepper singers อยากลืมกลับจำ

มีนักร้องไทยจำนวนไม่น้อย ที่นิยมไป "ขุดทอง" หวังนำความสามารถที่มีไปหารายได้ในต่างแดน นานๆ ทีได้กลับมาก็อาจไม่มีพื้นที่ให้แสดงฝีมือ ทำให้ทั้งตัวนักร้อง และแฟนเพลงต่างก็คิดถึงกัน ดนตรีมีเรื่องเล่าวันนี้น่าจะถูกใจคนชอบเพลงประสานเสียง เพราะมีโอกาสพบหนึ่งในสมาชิก The Hot pepper singers ผู้บุกเบิกขับร้องเสียงประสานในตำนานเพลงไทยเมื่อ 30 กว่าปีก่อน

"เปรียบใบไม้ที่กวัดแกว่ง ดั่งลิ้นที่คอยพร่ำคำว่ารัก" เนื้อหาเพลงรักโรแมนติค ที่ครูสุรพล โทณะวณิกใช้ภาษาได้สละสลวยจับใจ มอบให้ 2 ศิลปินหญิง ผุสดี เอื้อเฟื้อ และ รุ่งพิรุณ เมธารมย์ รับหน้าที่ส่งต่ออารมณ์ จนเป็นอีกเพลงที่ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานเมื่อกว่า 30 ปีก่อน และยังอยู่ในความทรงจำ เมื่อนึกถึง The Hotpeper singers

แม้กลับบ้านเกิดประเทศไทยเป็นประจำทุกปี แต่แฟนเพลงน้อยคนที่จะรู้ว่า หนึ่งในสมาชิก ผุสดี จะแวะเวียนมาร้องเพลงที่วิลาวัลย์ มิวสิค รูม ครั้งนี้มีแฟนเพลงตัวจริง จึงไม่พลาดโอกาสเดินทางมาจากฉะเชิงเทรา เพื่อฟังเพลงโปรดจากนักร้องในดวงใจ

หลังจากยุบวงดิอิมพอสซิเบิ้ล ในปี 2520 ปราจีน ทรงเผ่า หัวหน้าวงดิอิม อยากสร้างคณะศิลปินประสานเสียง โดยนำชื่ออัลบั้มสุดท้ายของดิอิม คือ " Hot Pepper" มาเป็นชื่อคณะแจ้งเกิดให้ 2 สาวคู่ดูโอ โดยเฉพาะเพลงรักบาดลึก "หัวใจสลาย" ที่ส่งผลอิทธิพลไปยังแผ่นฟิลม์ นำมาใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่อง "แฟนฉัน" ให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก

แม้วันนี้ไม่มีคู่หู แต่หนึ่งในสมาชิกเดอะ ฮอทเปปเปอร์ ซิงเกอร์ ผุสดี เอื้อเฟื้อ ก็นำเพลงดังในวันวานมามอบความสุข โดยเฉพาะเพลงนี้อยากลืมกลับจำ อีกเพลงที่ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานด้วย

นอกจากเสียงร้องที่สอดประสานแล้ว เอกลักษณ์อีกอย่างของฮอทเปปเปอร์ คือการนำทำนองเพลงจีนมาใส่คำร้องไทยที่ฟังแล้วเพลินสบายหู เป็น 10 ปีแล้วที่ 2 สมาชิกชวนกันไปทำงานไกลถึงสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะผุสดี ที่นอกจากจะร้องเพลงประจำที่ ไทยแลนด์พลาซ่าแล้ว ยังมีธุรกิจเสริมทำแหนมส่งขายให้ร้านอาหารไทยในสหรัฐฯอีกด้วย มีนักร้องไทยในยุคเดียวกันอีกไม่น้อย ที่ไปทำงานหารายได้ในต่างแดน ซึ่งกลางปี 18 สิงหาคม ยังจะรวมตัวกันกลับมาเปิดคอนเสิร์ตยังประเทศไทยให้ได้หายคิดถึงกันด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง