ไทยพีบีเอสลงพื้นที่หาสาเหตุ "ไฟใต้ดับ" ขัดข้องทางเทคนิคหรือฟ้าผ่า

ภูมิภาค
22 พ.ค. 56
07:51
96
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสลงพื้นที่หาสาเหตุ "ไฟใต้ดับ" ขัดข้องทางเทคนิคหรือฟ้าผ่า

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ไปติดตามถึงสาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้าดับ ตามที่ได้รับรายงานเบื้องต้นว่าเกิดขึ้นระหว่างโรงไฟฟ้าจอมบึง จ.ราชบุรี กับโรงไฟฟ้าบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ขณะนี้กำลังติดต่อเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในจ.ราชบุรี เพื่อเดินทางได้ยังสถานที่เกิดฟ้าผ่า ตามที่นายธนา พุทธรังษี รองผู้ว่าการระบบส่ง กฟผ.ระบุว่าเป็นสาเหตุของการเกิดไฟดับใน 14 จังหวัดภาคใต้ เมื่อวานนี้ (21พ.ค.56) ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ ขณะเดียวกัน ทีมข่าวยังไม่พบจุดที่เกิดเหตุ เนื่องจากไม่มีระบุพิกัดที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ได้รับการยืนยันว่า ระบบการจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว 

 
นอกจากนี้ ยังเกิดความสับสันว่า แท้จริงแล้วสาเหตุของไฟฟ้าดับครั้งนี้ เกิดจากการขัดข้องทางด้านเทคนิค หรือฟ้าผ่า ซึ่งหลายฝ่ายได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นความพยายามทำให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ยอมรับการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และลดการพึ่งพาการส่งจ่ายไฟฟ้าจากภาคกลางจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบันหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องพึ่งการผลิตไฟฟ้าจากที่อื่น
 
ทั้งนี้ ภาคใต้ ต้องการกระแสไฟฟ้าวันละ 22,000 เมกกะวัต แต่สามารถผลิตได้เอง 1,700 เมกกะวัต ขณะที่ต้องรับไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าที่จ.ราชบุรี 600 เมกกะวัต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง