"หลินปิง"ร่างกายสมบูรณ์พร้อมกลับจีนเพื่อหาคู่

ภูมิภาค
26 พ.ค. 56
03:46
177
Logo Thai PBS
"หลินปิง"ร่างกายสมบูรณ์พร้อมกลับจีนเพื่อหาคู่

สัตวแพทย์ประจำส่วนจัดแสดงแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ ยืนยันหลินปิงมีร่างกายสมบูรณ์ พร้อมสำหรับการเดินทางกลับประเทศจีนในช่วงเดือนตุลาคมนี้ เพื่อหาคู่ที่เหมาะสม ส่วนปัญหาน้ำหนักตัวมาก ขณะนี้สามารถควบคุมน้ำหนัก ให้อยู่ในเกณท์ปกติแล้ว

พฤติกรรมการกินและนอน จนทำให้แพนด้าหลินปิงกลายเป็นแพนด้าอายุน้อยที่มีน้ำหนักตัวมาก สูงสุดอยู่ที่ 110 กิโลกรัมในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้พี่เลี้ยงต้องทำการลดน้ำหนักตัว จนปัจจุบันเหลือเพียง 104 กิโลกรัม ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ก่อนส่งตัวกลับประเทศจีนเพื่อหาคู่ในเดือนตุลาคมนี้

สัตวแพทย์หญิง กรรณการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำส่วนจัดแสดงแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า ขณะนี้หลินปิงมีสภาพร่างกายแข็งแรง ระบบอวัยะภายในปกติทุกอย่าง และที่ผ่านมาได้ซักซ้อมให้หลินปิงคุ้นเคยกับกรง ที่จะใช้ในการส่งกลับ รวมทั้งให้ทดลองกินไผ่หลายชนิด ที่มีในประเทศจีน เพื่อให้หลินปิงปรับตัว เชื่อว่าการเดินทางกลับประเทศจีนจะไม่มีปัญหา

ส่วนแพนด้าหลินฮุ่ย และ ช่วง ช่วง ซึ่งมีกำหนดส่งกลับจีนในปีนี้ (56) เช่นกัน แต่รัฐบาลจีนได้ขยายเวลาให้อยู่ในไทยต่อไป จนกว่าหลินปิงและคู่ จะกลับมายังประเทศไทย ล่าสุดคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ยังคาดหวังให้แพนด้าตั้งท้อง และ ให้กำเนิดลูกแพนด้าตัวใหม่ เพื่อขยายเวลาให้หลินฮุ่ย ได้อยู่เลี้ยงลูกไปอีกอย่างน้อย 2 ปี แม้ล่าสุด ยังไม่พบพฤติกรรมว่าพร้อมที่จะผสมพันธุ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง