ฝ่ายการเมืองกดดัน “กนง.” ลดดอกเบี้ยนโยบาย

เศรษฐกิจ
28 พ.ค. 56
15:50
69
Logo Thai PBS
ฝ่ายการเมืองกดดัน “กนง.” ลดดอกเบี้ยนโยบาย

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ในวันพรุ่งนี้ นอกจากจะมีความสำคัญต่อการกำหนดทางเศรษฐกิจ ยังถูกจับตาแรงกดดันของฝ่ายการเมือง ที่ต้องการธนาคารแห่งประเทศไทย ลดดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อสร้างเสถียรภาพเงินบาท ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี ระบุต้องการเห็นการลดดอกเบี้ยลงกว่า 0.25

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เชิญหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ และธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ เข้าหารือ ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง. ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ โดยรองนายกรัฐมนตรี ระบุต้องการเห็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลดลงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.25 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นพ้องว่า ต้องทำให้อัตราแลกเปลี่ยนของไทยมีเสถียรภาพ

ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะมีข่าวความขัดแย้ง ในกำหนดนโยบายการเงิน ระหว่างรองนายกรัฐมนตรี กับแบงก์ชาติ แต่นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าแบงก์ชาติ ระบุว่า ไม่รู้สึกกดดัน เพราะการกำหนดอัตราดอกเบี้ย ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ กนง.

ด้าน นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าแบงก์ชาติ หนึ่งในคณะกรรมการ กนง. ระบุว่า ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ จะพิจารณาตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1 อย่างรอบด้าน โดยยอมรับว่าชะลอลงมากกว่าที่คาดการณ์ แต่แบงก์ชาติมีเครื่องมือ ในการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน และการเคลื่อนย้ายเงินทุน ซึ่งต้องพิจารณาให้เหมาะสม

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรม เชื่อว่า หากกนง. ลดดอกเบี้ยจะช่วยสร้างเสถียรภาพค่าเงินบาท แต่แบงก์ชาติกังวลปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ และฟองสบู่ที่จะตามมา โดยอาจจะมีมาตรการพิเศษเพื่อควบคุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง