นายกฯสั่งครม.เตรียมพร้อมชี้แจง "นโยบายเร่งด่วน" รัฐบาล ในการประชุมงบฯปี57

การเมือง
29 พ.ค. 56
04:21
48
Logo Thai PBS
นายกฯสั่งครม.เตรียมพร้อมชี้แจง "นโยบายเร่งด่วน" รัฐบาล ในการประชุมงบฯปี57

นายกรัฐมนตรี สั่งให้คณะรัฐมนตรีเตรียมความพร้อมในการชี้แจง ในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2557 โดย 3 ส่วนงานหลักที่น่าจับตามอง คือ โครงการบริหารจัดการน้ำ, โครงการรับจำนำข้าว และโครงการเชื่อมโยงระบบคมนาคม ภายใต้งบประมาณกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

วันนี้ (29 พ.ค.56) เป็นวันแรกของการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 ซึ่งมีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้สั่งการกำชับต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยเน้นในการชี้แจงเนื้อหางบประมาณที่เกี่ยวข้องและชี้แจงนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล 16 ข้อ ที่เกี่ยวข้องกับแต่ละกระทรวง

 
พร้อมมอบหมายให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงานกับแต่ละกระทรวงในการชี้แจงประเด็นต่างๆ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางการชี้แจง กรณีที่อาจจะมีการอภิปรายถึงโครงการรับจำนำข้าวด้วย
 
ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. แสดงความมั่นใจว่า จะสามารถชี้แจงและอธิบายได้ในทุกประเด็นเกี่ยวกับโครงการบริการจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาทของรัฐบาล โดยเฉพาะความโปร่งใสในการพิจารณาคัดเลือก 4 กลุ่มบริษัทเอกชน ที่อยู่ระหว่างการอ่านเอกสารซองประมูลจัดซื้อจัดจ้าง
 
ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า กระทรวงคมนาคมได้ตรวจสอบอย่างละเอียด ในร่างงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 ว่าไม่ซ้ำซ้อนกับ ร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท อย่างแน่นอน โดยแต่ละโครงการจะเป็นโครงการที่สอดคล้องกันมากกว่า
 
นอกจากนี้ จะเน้นชี้แจงเรื่องความโปร่งใสของการจัดสรรงบประมาณตามที่ฝ่ายค้านได้แนะนำ โดยเฉพาะงบประมาณในการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา ที่หลายฝ่ายมีความกังวลถึงการจ้างที่ปรึกษาในโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่มีมูลค่าสูง ซึ่งจะชี้แจงอย่างชัดเจนว่า การดำเนินการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาจะอยู่ที่ร้อยละ 2 - 4 ของมูลค่าโครงการ
 
ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.ยื่นความจำนงอภิปราย 77 คน โดย ส.ส.จำนวน 50 คน จะเน้นอภิปรายประเด็นการดำเนินโครงการต่างๆ ของรัฐบาลที่ล้มเหลวและทุจริต โดยเฉพาะในเรื่องทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โครงการเงินกองทุนเงินออมแห่งชาติ 726 ล้านบาท และกองทุนโครงการกองทุนตั้งตัวได้จำนวน 6,300 ล้านบาท ซึ่งยังไม่ได้เริ่มนับหนึ่งตามที่รัฐบาลได้เคยหาเสียงเอาไว้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง