"Sound of Change" คอนเสิร์ตความเท่าเทียมของสตรีเพศ

Logo Thai PBS
 "Sound of Change" คอนเสิร์ตความเท่าเทียมของสตรีเพศ

คอนเสิร์ตของศิลปินหญิง เพื่อผู้หญิงก็ว่าได้สำหรับคอนเสิร์ต Sound of Change ที่เรี่ยรายเงินเพื่อการกุศล ช่วยเหลือสตรีที่ไม่ได้รับความธรรม และให้เห็นความสำคัญของสตรีที่มีต่อการเปลี่ยนของโลก

Run the World (Girls) บทเพลงของ บียอนเซ่ สื่อถึงบทบาทของสตรีที่มีต่อการเปลี่ยนแปลง จากสถิติแรงงานกว่าร้อยละ 66 ทั่วโลกมาจากหยาดเหงื่อของสตรี แต่ผู้หญิงกลับได้รับค่าตอบแทนเพียงร้อยละ 11 ของรายได้ทั้งโลก สาเหตุจากความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา ที่ยังพบในหลายแห่งของโลก เป็นที่มาของการจัดคอนเสิร์ต Sound of Change การแสดงการกุศลของโครงการ Chime For Change เพื่อระดมทุนช่วยเหลือองค์กรเพื่อสตรีทั่วโลก 

 
คอนเสิร์ตในลอนดอนเมื่อวันเสาร์ซึ่งสื่อตั้งชื่อให้เป็นไลฟ์ เอด ฉบับสทธิสตรี มีนักร้องหญิงชื่อดังมาร่วมแสดงมากมาย ทั้ง Jessie J, Florence And The Machine, Rita Ora, Iggy Azalea ซึ่งถ่ายทอดไปยัง 150 ประเทศทั่วโลก โดยเรี่ยรายเงินได้กว่า 4 ล้านดอลลาร์ ทั้งจากบัตรค่าตั๋วกว่า 5 หมื่นใบ และยอดบริจาคทางเว็บไซต์ที่จะนำรายได้ไปช่วยเหลือโครงการเพื่อการกุศลกว่า 200 แห่งใน 70 ประเทศ โดยผู้บริจาคสามารถเลือกว่าอยากให้เงินของตนเองไปสนับสนุนกิจกรรมด้านใด ตั้งแต่งานสนับสนุนการศึกษาของเด็กๆในเฮติ จนถึงรณรงค์หยุดยั้งการขลิบอวัยวะเพศของสตรีในมาลี 
 
Chime For Change ก่อตั้งจากความตั้งใจของ 3 สาวคนดัง ทั้ง บียอนเซ่ ฟรีดา เจียนนินี ดีไซเนอร์ดัง และดาราสาว ซัลมา ฮาเย็ค ซึ่งยอมรับว่าประทับใจกับความสำเร็จครั้งนี้อย่างมาก เนื่องจาก Chime For Change เพิ่งก่อตั้งขึ้นมาได้ปีเดียว แต่งานของโครงการได้รับความสนใจจากคนหลายวงการ ที่ร่วมเดินทางมาเปิดการแสดงและช่วยรณรงค์ให้โครงการประสบความสำเร็จ 
 
การสร้างความเท่าเทียมทางเพศและเพิ่มอำนาจให้กับสตรี ถือเป็น 1 ใน 8 เป้าหมายที่สหประชาชาติต้องการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ช่วงเปลี่ยนแปลงสหัสวรรษ แต่ปัจจุบันความไม่เท่าเทียมยังปรากฏให้เห็น เมื่อเก้าอี้ในรัฐสภาของทั่วโลก มีผู้หญิงดำรงตำแหน่งเพียงร้อยละ 11 เท่านั้น ขณะที่รายได้เฉลี่ยของสตรีทั่วโลกยังน้อยกว่าผู้ชายถึงร้อยละ 20
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง