เรกูเลเตอร์ เตรียมหาผู้รับผิดค่าชอบเหตุไฟดับภาคใต้

เศรษฐกิจ
6 มิ.ย. 56
07:52
83
Logo Thai PBS
เรกูเลเตอร์ เตรียมหาผู้รับผิดค่าชอบเหตุไฟดับภาคใต้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิต เฝ้าระวังระบบเชื่อมสายส่งไฟฟ้ากับอาเซียนที่ยังไม่ครอบคลุมทุกประเทศ ป้องกันไม่ให้ไฟฟ้าดับทั้งภูมิภาค ขณะที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือเรกูเลเตอร์ เตรียมหาผู้รับผิดชอบค่าไฟฟ้า 13 ล้านบาท ที่ขอซื้อจากมาเลเซียมาช่วยภาคใต้ขณะไฟดับ

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานเรกูเลเตอร์ แต่งตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไฟฟ้าภาคใต้ดับ เมื่อปลายเดือนพ.ค.2556 ซึ่งจะเริ่มสอบสวนในสัปดาห์หน้า โดยก่อนหน้านี้ได้หารือร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. 2 รอบ จึงเชื่อว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่ความผิดของฝ่ายปฏิบัติงาน ซึ่งคล้ายกับผลสอบสวนของทางคณะกรรมการบริหาร กฟผ. ซึ่งสรุปว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

แต่เงินที่ซื้อไฟฟ้าของประเทศมาเลเซีย 13 ล้านบาท ในช่วงเกิดเหตุจะต้องมีผู้รับผิดชอบ เพื่อนำมาชดเชยเป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ เอฟที ให้กับประชาชนภาคใต้ในงวดเดือนก.ย.- ธ.ค.2556 ไม่เกิน 5 สตางค์/หน่วย

ด้านนายจรรยา วงษ์จันทร์พงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า กล่าวว่า อาเซียนมีเป้าหมายเชื่อมสายส่งไฟฟ้าระหว่างกันในภูมิภาค หรือ พาวเวอร์ กริด และเริ่มดำเนินการบางส่วนแล้ว แต่ไม่เชื่อมโยงทั้งหมด หากดูแลเรื่องไฟฟ้าไม่ดีพอ อาจมีโอกาสเกิดไฟฟ้าดับทั้งภูมิภาคอาเซียน คล้ายกับไฟฟ้าดับที่ภาคใต้

แต่ในทางกลับกันการสร้างระบบไฟฟ้าให้เป็นระบบเดียวกันทั้งอาเซียนจะมีผลดี เช่น หากไฟฟ้าประเทศใดมีปัญหา จะสามารถดึงไฟฟ้าจากประเทศอื่นมาเสริมแทนได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการมีเรกูเลเตอร์ส่วนกลางของภูมิภาคอาเซียนที่เก่งเพียงพอ ในจะการดูแลระบบไฟฟ้าทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง