"ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" เรียกร้องสนุกเกอร์ใช้ พ.ร.บ.กีฬา

กีฬา
17 มิ.ย. 56
15:05
328
Logo Thai PBS
 "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" เรียกร้องสนุกเกอร์ใช้ พ.ร.บ.กีฬา

ต๋อง ศิษย์ฉ่อย อดีตมือ 3 ของโลก ออกมาแสดงความเห็นโดยเรียกร้องให้จริงจังในการแก้ไข พ.ร.บ.การพนัน ซึ่งความล้มเหลวในการแก้ไขทุกครั้งที่ผ่านมา ทำให้ต๋องตั้งข้อสังเกตว่าสนุกเกอร์ก้าวสู่ยุคอาชีพอย่างเต็มตัวแล้วควรได้รับการสนับสนุนเต็มที่ ขณะที่กีฬาอย่างมวย และฟุตบอล ซึ่งมีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้องที่ชัดเจน แต่ไม่ได้ถูกควบคุมโดย พ.ร.บ.การพนัน

นายรัชพล ภู่โอบอ้อม หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย อดีตนักสนุกเกอร์มือ 3 ของโลก ซึ่งเริ่มเล่นอาชีพตั้งแต่ปี 1989 มองว่ากีฬาทุกประเภทต้องเริ่มต้นตั้งแต่ยังเด็กเพื่อการพัฒนาขีดความสามารถได้อย่างเต็มที่ แต่เด็กไทยถูกจำกัดเพราะกว่าจะได้เล่นก็มีอายุเกือบ 20 ปีแล้ว เป็นการขัดขวางความสามารถ และการพัฒนาการของเด็กที่สนใจกีฬาประเภทนี้

ตลอดเวลากว่า 20 ปีของความพยายามเปลี่ยนแปลง พ.ร.บ.การพนัน ฉบับนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสงสัยมาตลอดว่าเหตุใดจึงมีการตีความว่าสนุกเกอร์ บิลเลียดเท่านั้นที่เป็นกีฬาการพนัน

สำหรับต๋อง ศิษย์ฉ่อย เริ่มต้นเล่นสนุกเกอร์ตั้งแต่อายุ 9 ปี เนื่องจากบ้านมีโต๊ะสนุกเกอร์ ในการเล่นอาชีพต๋องได้แชมป์อาชีพสะสมคะแนนมาทั้งหมด 3 รายการ และเป็นนักสนุกเกอร์คนที่ 8 ของโลกที่ทำเงินรางวัลมากกว่า 1 ล้านปอนด์

ขณะที่ประเทศไทยมีนักสนุกเกอร์ที่สามารถก้าวไปสู่ระดับโลกได้ถึง 7 คน แม้จะมีอุปสรรคด้านกฎหมายที่ไม่สามารถอำนวยความสะดวกในการฝึกซ้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง