เตรียมตั้งกรรมการวัดบ้านไร่ชุดใหม่ดูแลเงินบริจาค

สังคม
18 พ.ค. 58
15:27
1,548
Logo Thai PBS
เตรียมตั้งกรรมการวัดบ้านไร่ชุดใหม่ดูแลเงินบริจาค

การบริหารจัดการภายในวัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา ต่อจากนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าอาวาสรูปใหม่ และคณะกรรมการวัดบ้านไร่ชุดใหม่จะเข้ามาดูแลกิจการและเงินบริจาคของวัดทั้งหมด

ที่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ยังมีศิษยานุศิษย์เดินทางไปกราบนมัสการรูปเหมือนหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่พระอุโบสถวัดบ้านไร่ และร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลแม้จะทราบว่าสรีระสังขารของหลวงพ่อคุณถูกนำไปบำเพ็ญกุศลอยู่ที่ จ.ขอนแก่น หลายคนบอกว่าตัดสินใจเดินทางไปทำบุญที่วัดบ้านไร่เพราะไม่สะดวกไปที่ จ.ขอนแก่น และแม้หลวงพ่อคูณจะมรณภาพไปแล้วก็ยังศรัทธาในคำสอนของหลวงพ่อคูณตามเดิม

ส่วนการบริหารจัดการภายในวัดบ้านไร่ พระครูพีรเดช ธำรง เจ้าคณะ ต.กุดพิมาน ระบุว่าต้องให้พระภาวนาประชานาถ เจ้าอาวาสวัดหนองบัวทุ่ง อ.คง ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่แทนหลวงพ่อคูณเป็นผู้ดำเนินการ พร้อมระบุว่าการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสเป็นไปตามระเบียบของสงฆ์โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะสงฆ์ และชาวบ้านใน อ.ด่านขุนทด แต่หากมีการคัดค้านอย่างเป็นทางการก็ต้องมีการหารือกับคณะสงฆ์อีกครั้ง

สำหรับรักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่จะมีวาระ 1 ปี โดยมีอำนาจหน้าที่เหมือนกับเจ้าอาวาสทุกประการ รวมถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการวัดบ้านไร่ชุดใหม่ หลังกรรมการวัดบ้านไร่ชุดเดิมซึ่งมี พล.ต.ต.มหัคฆพันธุ์ สุรคุป ประธานกรรมการวัดบ้านไร่และกรรมการอีก 10 คนหมดวาระลงหลังหลวงพ่อคูณมรณภาพ ซึ่งการพิจารณาบุคคลเข้ามาเป็นกรรมการวัดถือว่ามีความสำคัญเพราะต้องเป็นผู้เข้ามาดูแลกิจการของวัดบ้านไร่รวมถึงเงินบริจาคทั้งหมด

ล่าสุดคณะสงฆ์ จ.นครราชสีมา มีมติให้คณะกรรมการวัดบ้านไร่ชุดเดิมเตรียมข้อมูลชี้แจงรายละเอียดของเงินบริจาคทั้งหมดในวัดบ้านไร่ หลังการสวดอภิธรรมบำเพ็ญกุศลแด่หลวงพ่อคูณแล้วเสร็จ พร้อมเตรียมแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพื่อตรวจสอบเงินบริจาคทั้งหมดก่อนจะมีการบริหารจัดการต่อไป

ปัจจุบันเงินบริจาคภายในวัดบ้านไร่อย่างเป็นทางการจะมีทั้งหมด 3 ส่วนคือ เงินบริจาคที่ได้ผ่านมูลนิธิหลวงพ่อคูณ ซึ่งมียอดบริจาค 47 ล้านบาท โดยการนำไปใช้ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ด้านสาธารณะประโยชน์ โดยมีประธานมูลนิธิคือผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาโดยตำแหน่งเป็นผู้ดูแล

เงินบริจาคผ่านบัญชีส่วนตัวหลวงพ่อคูณไม่ทราบจำนวนและเงินบริจาคผ่านการทำบุญภายในวัดบ้านไร่ ไม่ทราบจำนวน ซึ่งมีคณะกรรมการวัดบ้านไร่เป็นผู้ดูแล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง