"อินโดนีเซีย - สิงคโปร์" ประสบปัญหาหมอกควัน จากการทำไร่ปาล์มน้ำมัน

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 56
11:00
218
Logo Thai PBS
"อินโดนีเซีย - สิงคโปร์" ประสบปัญหาหมอกควัน จากการทำไร่ปาล์มน้ำมัน

ควันไฟจากการเผาป่าในอินโดนีเซีย ยังคงเข้าปกคลุมประเทศสิงคโปร์ ขณะเดียวกันชาวอินโดนีเซียเองก็ได้รับผลกระทบจากไฟป่าที่เกิดจากการทำไร่ปาล์มน้ำมันด้วย

ชาวอินโดนีเซีย ในเมืองริโอ ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันที่เกิดจากการเผาพื้นที่ป่าเพื่อใช้เป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชไร่ โดยเฉพาะปาล์มน้ำมัน ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันต่างไม่พอใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะรับทราบว่าเป็นการถางป่าและเผา เพื่อเปิดพื้นที่เพาะปลูกอย่างผิดกฏหมาย

 
เช่นเดียวกับที่สิงคโปร์ ซึ่งเผชิญกับปัญหานี้ทุกปี แต่ชาวสิงคโปร์บางส่วน มองว่าปีนี้ปัญหาค่อนข้างรุนแรงว่าที่ผ่านมา ทำให้หายใจลำบาก ซึ่งแม้จะสวมหน้ากากอนามัย ก็ไม่ช่วยแก้ไขปัญหาได้มากนัก และจากการวัดค่ามลภาวะในอากาศ พบว่าฝุ่นละอองปนเปื้อนในอากาศสูงถึง 115 เกินระดับมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งหน่วยงานด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ เตือนให้คนชรา เด็ก และผู้มีปัญหาโรคหัวใจและปอด พยายามอย่าออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพ
 
มีรายงานว่าทางการสิงคโปร์และมาเลเซียซึ่งก็ได้รับผลกระทบ ต่างเร่งให้ทางการอินโดนีเซียแก้ไขปัญหานี้ แต่ทางการอินโดนีเซียระบุว่า ทั้งสิงคโปร์และมาเลเซีย ควรจะต้องมาช่วยรับผิดชอบปัญหาเช่นกัน เนื่องจากบริษัทปาล์มน้ำมันของทั้งสองประเทศ ที่มาลงทุนเพาะปลูกในอินโดนีเซีย ก็ใช้วิธีการถางและเผาป่าปลูกปาล์มน้ำมันเช่นกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง