"กองทัพเรือ" ปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภารองรับประชาคมอาเซียน

24 มิ.ย. 56
15:23
191
Logo Thai PBS
"กองทัพเรือ" ปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภารองรับประชาคมอาเซียน

กองทัพเรือเดินหน้าพัฒนาสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาทั้งเชิงพาณิชย์ และความมั่นคง เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยสร้างอาคารหลังใหม่เตรียมรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นจาก 400 คนเป็น 1,500 คนต่อวัน และเตรียมพร้อมให้สนามบินอู่ตะเภา รองรับสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งภัยพิบัติ และเหตุการณ์ไม่สงบภายในประเทศ

สนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ รอยต่อจังหวัดระยอง ชลบุรี ในวันนี้ (24 มิ.ย.) พร้อมรองรับการเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมทุกมิติ นับถอยหลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียนปี 2558 ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ที่จะเสร็จทันในอีก 2 ปีข้างหน้า และจะรับผู้โดยสารในช่วงเวลาเดียวกันได้ 1,500 คน จากเดิม 400 คน

สนามบินอู่ตะเภา รองรับเครืองบินได้ทุกประเภท รวมทั้งแอร์บัส A380 เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ แต่ก็ยังไม่ได้เป็นสนามบินพาณิชย์เต็มรูปแบบ แม้จะเริ่มเปิดใช้ในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2532 เพราะต้องคงภารกิจด้านความมั่นคง เพื่อประโยชน์ในทางยุทธศาสตร์ อยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพเรือ

ภายในพื้นที่ 18,000 ไร่ ยังเป็นที่ตั้งของฝูงบินกองทัพเรือรวม 9 ฝูงบิน และเป็นสนามบินแห่งเดียวที่ใช้ทหารเรือควบคุมการจราจรทางอากาศ ในเชิงพาณิชย์มีเที่ยวบินปกติ 3 เที่ยวบินต่อวัน และรองรับเครื่องบินเช่าเหมาลำจากประเทศต่างๆ ที่ส่วนใหญ่จะเดินทางมาเที่ยวในช่วงปลายปี โดยเฉพาะรัสเซีย ที่เดินทางเข้ามากว่า 1,200,000 คนเมื่อปีที่แล้ว และยังมีนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่จากอินเดียจีน เกาหลีใต้ และเวียดนาม ปลายทางเน้นท่องเที่ยวเมืองพัทยา และต่อไปภูเก็ต หรือเกาะสมุย

ส่วนเครื่องบินทหารโดยเฉพาะกองทัพสหรัฐฯ และมิตรประเทศ จะเข้ามาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นจุดแวะพัก หากเป็นการขอใช้ในภารกิจด้านอื่น รวมถึงแนวทางใช้สนามบินอู่ตะเภา เป็นศูนย์ช่วยเหลือทางมนุษยธรรม และบรรเทาภัยพิบัติระดับภูมิภาค หรือ HADR ต้องผ่านขั้นตอนพิจารณาทุกมิติ

สนามบินอู่ะเภายังมีบทบาทในยามฉุกเฉินทั้งเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปิดสนามบินสุวรรณภูมิ สถานการณ์น้ำท่วมสนามบินดอนเมือง หรือแม้แต่เหตุจี้อากาศยานเมื่อปี 2532 และต้องเตรียมพร้อมหากเกิดเหตุไม่ปกติขึ้นอีกแนวทางการบริหารจัดการสนามบินอู่ตะเภายังเน้นปรับตัวให้สอดคล้องสถานการณ์ และสนองนโยบายทุกรัฐบาล นับตั้งแต่สนามบินแห่งนี้เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างไทย - สหรัฐฯ เมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง