“จูเลีย กิลลาร์ด” ก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 56
06:00
742
Logo Thai PBS
“จูเลีย กิลลาร์ด” ก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของออสเตรเลีย มีมติปลดนางจูเลีย กิลลาร์ด พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ส่งผลให้นายเควิน รัดด์ อดีตนายกกัฐมนตรีออสเตรเลียกลับเข้าตำแหน่งอีกครั้ง

นายเควิน รัดด์ อายุ 55 ปี สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียอีกครั้ง ซึ่งนางเคว็นทิน ไบรซ์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ราชินีอังกฤษทำหน้าที่รับการถวายสัตย์ปฏิญาณ

การเปลี่ยนผู้นำประเทศออสเตรเลียครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ เมื่อพรรคแรงงานมีมติ 57 เสียงเลือกให้นายรัดด์กลับขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนนางกิลลาร์ดกลับพ่ายแพ้ไป โดยได้เพียง 45 เสียง

รัฐธรรมนูญแห่งการเมืองระบบสภาของออสเตรเลียกำหนดว่า ผู้เป็นหัวหน้าพรรครัฐบาลย่อมเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งการพ้นเก้าอี้กระทันหันของนางกิลลาร์ด มีสาเหตุจากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนหรือโพลชาวออสเตรเลีย

โพลทุกสำนักชี้ตรงกันว่า ถ้านางกิลลาร์ดเป็นผู้นำทัพสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 กันยายนนี้ พรรคแรงงานที่เป็นรัฐบาลมีแต่จะพ่ายแพ้ ซึ่งตรงกันข้ามกับโพลที่มีต่อนายรัดด์ ทั้งนี้นางกิลลาร์ดเคยโค่นนายรัดด์ด้วยมติพรรคแรงงานในลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งขณะนั้นเธอเป็นผู้ช่วยหัวหน้าพรรค และนายรัดด์เป็นนายกรัฐมนตรีได้ 3 ปี กับอีก 3 วัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง