รมต.ต่างประเทศอาเซียนเตรียมประชุมความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 56
15:11
100
Logo Thai PBS
รมต.ต่างประเทศอาเซียนเตรียมประชุมความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก

สัปดาห์นี้จะมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนรวมทั้งคู่เจรจา และการประชุมความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก ที่ประเทศบรูไน แต่ก่อนหน้าที่จะถึงการประชุม ก็มีความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่จะมีการหยิบยกขึ้นหารือระหว่างการประชุมทั้งปัญหาข้อพิพาททางทะเล และปัญหาหมอกควัน

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซียต้อนรับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมมาเลเซียที่เดินทางมาหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหมอกควันจากการเผาป่าบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้มาเลเซียเป็นประเทศที่เผชิญกับปัญหารุนแรงที่สุด จากบรรดาประเทศที่ควันไฟป่าจากอินโดนีเซียลอยเข้าปกคลุม ทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย

รัฐมนตรีของอินโดนีเซียระบุว่า ตอนนี้ทางการอินโดนีเซียทราบแล้วว่า มีบริษัทใดบ้างที่ใช้พื้นที่ป่าบริเวณที่เกิดไฟไหม้สำหรับการเพาะปลูก และหากพบว่ากระทำผิด ก็จะลงโทษเต็มที่

ส่วนรัฐมนตรีของมาเลเซีย ระบุว่า การเดินทางมาครั้งนี้ ก็เพื่อรับฟังความคืบหน้าจากอินโดนีเซีย ซึ่งมาเลเซียไม่ได้มาเพื่อกล่าวโทษ หรือบอกว่าอินโดนีเซียจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร พร้อมทั้งยืนยันว่า หากใครกระทำผิดด้วยการจุดไฟเพื่อแผ้วถางป่าสำหรับเพาะปลูก ก็ต้องรับผิด

รัฐมนตรีมาเลเซียยังบอกว่า บริษัทปาล์มน้ำมันของมาเลเซียที่มาเช่าพื้นที่ในอินโดนีเซียเพื่อปลูกต้นปาล์ม ยืนยันว่าไม่ได้ใช้วิธีการเผาป่า เพื่อเปิดพื้นที่เพาะปลูก

นายอิตสุโนริ โอโนะเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น เดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ระหว่างเดินทางเยือนฟิลิปปินส์เพื่อหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมของฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับข้อพิพาททางทะเลในภูมิภาค ซึ่งทั้งญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ต่างมีปัญหาพิพาทพรมแดนทางทะเลกับประเทศจีน เป็นเหตุให้ความสัมพันธ์ตึงเครียด

หลังการหารือรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศต่างแสดงความยินดีที่ความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศระหว่างกันมีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะทางทะเล ในทะเลจีนตะวันออก และทะเลจีนใต้

ปัญหาหมอกควัน และปัญหาข้อพิพาททางทะเล เป็นประเด็นที่น่าจะมีการหยิบยกขึ้นหารือระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน และคู่เจรจา เนื่องจากเป็นปัญหานานาประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะหยิบยกปัญหาหมอกควันขึ้นหารือด้วย เพราะไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการเผาป่าในประเทศเพื่อนบ้านทั้งภาคเหนือ และภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง