กระทรวงการต่างประเทศ เร่งประสานดูแลคนไทยในอียิปต์

สังคม
2 ก.ค. 56
02:51
101
Logo Thai PBS
กระทรวงการต่างประเทศ เร่งประสานดูแลคนไทยในอียิปต์

กระทรวงการต่างประเทศ สั่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เตรียมความพร้อม และจัด 10 สถานที่ ใช้เป็นสถานที่รวมพลคนไทยในอียิปต์ รองรับเหตุฉุกเฉิน หากเหตุชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดีมีความรุนแรงมากขึ้น

สถานการณ์ชุมนุมประท้วงในอียิปต์ ทำให้กระทรวงการต่างประเทศ เร่งประสานการดูแลคนไทยในประเทศอียิปต์ โดยเบื้องต้นสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ติดตามดูแลคนไทยทั่วทั้งอียิปต์อย่างใกล้ชิดแล้ว โดยมีคนไทยที่ทำงานในสาขาอาชีพต่างๆประมาณ 500 คน  คนไทยที่แต่งงานกับชาวอียิปต์ 200 คน รวมถึงนักศึกษาไทยในกรุงไคโรทั้งที่ลงทะเบียน และไม่ได้ลงทะเบียนกับทางสมาคมนักเรียนไทยในกรุงไคโร รวม 2,500 คน

ขณะนี้นักเรียนที่ลงทะเบียนกับทางสมาคมฯ 1,200 คน เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ส่วนอีกประมาณ 1,800 คน ทางสถานเอกอัครราชทูตฯประสานกับทางสมาคมฯ รวบรวมรายชื่อนักศึกษาทั้งหมดเพื่อสะดวกในการติดต่อและยืนยันความปลอดภัยของทุกคน

ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดตั้งจุดรวมพล 10 จุด สำหรับการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ หากเกิดกรณีฉุกเฉิน พร้อมแนะนำคนไทยในอียิปต์ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่อาจจะเกิดเหตุรุนแรง รวมถึงให้มีการสำรองอาหาร เครื่องดื่ม และเงินสด ส่วนแผนเตรียมอพยพขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและการประเมินสถานการณ์ความรุนแรงของสถานเอกอัครราชทูตฯ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง