กรมพลศึกษาหนุนอนุรักษ์มวยไทย

กีฬา
2 ก.ค. 56
05:01
287
Logo Thai PBS
กรมพลศึกษาหนุนอนุรักษ์มวยไทย

อธิบดีกรมพลศึกษายืนยันพร้อมสนับสนุนการเผยแพร่ศิลปะแม่ไม้มวยไทย เพื่ออนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย

นางแสงจันทร์ วรสุมันตร์ อธิบดีกรมพลศึกษาวางแนวทางที่จะสนับสนุนการเผยแพร่ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยให้คงอยู่สืบไป หลังจากในปัจจุบันมวยไทยเป็นกีฬาที่ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น แต่ในทางกลับกันเยาวชน รวมไปถึงผู้ปกครองในประเทศไทยกลับไม่ค่อยให้ความสนใจกับกีฬามวยไทยมากเท่าไรนัก เนื่องจากมองว่าเป็นกีฬาที่รุนแรง แต่กลับไปสนับสนุนให้เล่นกีฬาต่อสู้ของชาติอื่น โดยเฉพาะเทควันโด

ทั้งนี้ นอกจากการตั้งศูนย์อนุรักษ์ศิลปะมวยไทยครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ รวม 84 ศูนย์แล้ว ยังได้มีการจัดการแข่งขันมวยไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาก็มีการจัดการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลกขึ้น ซึ่งมีนักกีฬาต่างชาติเข้าร่วมอย่างคับคั่ง ขณะที่ในเดือนกรกฎาคมนี้ก็จะมีการจัดการประกวดศิลปะมวยไทยชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ซึ่งจะเป็นเวทีให้กับเยาวชน รวมทั้งประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสในการแสดงความสามารถด้านมวยไทย

สำหรับการประกวดศิลปะมวยไทยชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยในเดือนกรกฎาคมนี้ นอกจากจะมีการประกวดการไหว้ครู และทักษะแม่ไม้มวยไทยแล้ว ยังมีการประกวดคีตะมวยไทย หรือการประกวดมวยไทยแอโรบิค ซึ่งเป็นศิลปะมวยไทยประยุกต์ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากกับประชาชนที่มีความสนใจด้านการออกกำลังกาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง