ยกระดับสปา-นวดแผนไทย

2 ก.ค. 56
07:55
495
Logo Thai PBS
ยกระดับสปา-นวดแผนไทย

อาชีพพยาบาล ที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายเกือบตลอดเวลา ทำให้รัชนีพร วัธนารวี ชาวจังหวัดเชียงราย เป็นผู้หนึ่งที่นิยมผ่อนคลายความเมื่อยล้า ด้วยการใช้บริการนวดรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

การนวดเพื่อบำบัด ถือเป็นภูมิปัญหาที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และมีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการใช้ท่อนไม้ตอกลงไปตามจุด ที่เรียกว่าตอกเส้น หรือ จะเป็นการใช้เท้าชุบน้ำมันงา ย่ำลงบนแผ่นเหล็กที่เผาไฟจนร้อน ก่อนจะเยียบบนอวัยวะส่วนต่างๆ ซึ่งเรียกกันว่า การย่ำขาง

แต่แม้จะเป็นวิชาชีพที่ต้องอาศัยทักษะ และ ความชำนาญ ผู้ประกอบการบางส่วน กลับมีการลักลอบแฝงขายบริการทางเพศ ซึ่งกำลังสร้างภาพลักษณ์ด้านลบให้แก่ธุรกิจนวดโดยรวมล่าสุดชมรมนวดไทยและสปา จังหวัดเชียงราย จึงจัดตั้งโรงเรียนสอนจริยธรรมการนวด เพื่อสร้างมาตราฐานให้ หมอนวด

ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ร่วมกับ ชมรมนวดและสปาเชียงราย จัดงานเชียงรายเปิดฟ้านวด และ สปาไทยสู่ เออีซี โดยเตรียมให้การรับรองสถานบริการนวด ที่ดำเนินการถูกต้องตามศีลธรรมอันดี และให้การบริการที่เป็นมาตรฐาน

ความพยายามในการยกระดับธุรกิจนวดไทย และ สปา ยังเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งผู้ประกอบการ และ ภาครัฐเชื่อว่าการท่องเที่ยวจะขยายตัวมากกว่าปัจจุบัน และ ธุรกิจนวดไทย และ สปา อาจเป็นหนึ่งธุรกิจที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศ ได้ไม่น้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง