ทหารอียิปต์ควบคุม"โมฮัมเหม็ด มอร์ซี" ในบ้านพัก

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 56
03:04
70
Logo Thai PBS
ทหารอียิปต์ควบคุม"โมฮัมเหม็ด มอร์ซี" ในบ้านพัก

มีรายงานข่าวยืนยันแล้วว่านายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ถูกควบคุมตัวไว้ภายในบ้านพัก และมีข้อสังเกตว่าเหตุการณ์ในอียิปต์เป็นการรัฐประหารรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติประชาชน

หลังครบกำหนดเส้นตาย 48 ชั่วโมงที่ยื่นไว้ ผู้บัญชาการทหารบกอียิปต์ได้ออกมาประกาศโค่นอำนาจประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งแถลงการณ์ของทหารอียิปต์ครั้งนี้ประกอบด้วย พักใช้รัฐธรรมนูญ แต่งตั้งให้หัวหน้าคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าบริหารประเทศ ก่อนการจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นใหม่ ทั้งนี้มีรายงานล่าสุดว่าแกนนำกลุ่ม"ภราดรมุสลิม" ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาลมากกว่า 300 คนถูกประกาศจับ และประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซีถูกทหารควบคุมตัวไว้ภายในบ้านพัก โดยนายมอร์ซียืนกรานว่า ยังเป็นประธานาธิบดีโดยชอบธรรมของอียิปต์

ชาวอียิปต์ลุกฮือขึ้นโค่นอำนาจ 30 ปีประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัคเมื่อต้นปี 2011 ซึ่งเป็นเหตุการณ์โดมิโน่จากกระแสอาหรับสปริง หรือการลุกฮือของประชาชนขึ้นโค่นรัฐบาลรวบอำนาจในโลกอิสลามที่เริ่มในประเทศตูนีเซีย ทั้งนี้ นายมอร์ซีถูกยึดอำนาจขณะบริหารประเทศมาครบ 1 ปีหลังชนะเลือกตั้ง ซึ่งทหารอียิปต์อ้างว่าการรัฐประหารครั้งนี้กระทำไปตามความต้องการของประชาชน

 รัฐประหารมาจากการสนธิคำภาษาฝรั่งเศสว่า "กู เดต้า" ซึ่งหมายถึง การล้มล้างรัฐบาลอย่างเฉียบพลันด้วยกำลัง อย่างไรก็ตามการรัฐประหารไม่ได้เปลี่ยนแปลงระบบหรือรูปแบบการปกครองแบบการปฏิวัติ หรือ "เรฟ วอล ลู ชั่น"

 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง