"หน้ากากขาว" ประกาศย้ายที่รวมตัว อ้างไม่ให้ทับซ้อนพื้นที่นปช.ชุมนุม

สังคม
5 ก.ค. 56
04:25
62
Logo Thai PBS
"หน้ากากขาว" ประกาศย้ายที่รวมตัว อ้างไม่ให้ทับซ้อนพื้นที่นปช.ชุมนุม

หลังประกาศพักการรวมตัวกันไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดกลุ่มหน้ากากขาว V For Thailand ประกาศนัดหมายการชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 14 กรกฎาคม โดยย้ายสถานที่นัดหมายไปยัง พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 บริเวณสวนลุมพินี โดยอ้างว่าต้องการเปิดพื้นที่ใหม่ไม่ให้ซ้ำซ้อนกับพื้นที่ที่กลุ่มเสื้อแดงเคยชุมนุม

กลุ่มหน้ากากขาว V For Thailand โพสต์ข้อความประกาศบนเฟซบุ๊ค ระบุถึงการนัดหมายการดำเนินกิจกรรม ในวันที่ 14 กรกฎาคม เวลา 15.00 น. บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี พร้อมชี้แจงสาเหตุการเปลี่ยนสถานที่การดำเนินกิจกรรม โดยข้อความชี้แจงระบุว่า

 
สาเหตุที่เปลี่ยนสถานที่ดำเนินกิจกรรมไปยังลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี เนื่องจากการดำเนินกิจกรรมในช่วงแรก หรือ Season 1 ด้วยการเดินรณรงค์จากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ไปยังหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร เนื่องจากต้องการสื่อให้เห็นว่า พื้นที่ราชประสงค์ ไม่ใช่ของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง และต้องการให้กำลังซื้อกลับมาสู่ธุรกิจย่านราชประสงค์ นอกจากนี้ ยังต้องการสะท้อนว่า ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางกลุ่มเคยทำกิจกรรมในลักษณะของการทำลาย แต่กลุ่มหน้ากากขาวดำเนินการอย่างสร้างสรรค์
 
ส่วนการรณรงค์ในระยะที่ 2 หรือ Season 2 จะเป็นการรณรงค์เรื่อง ความเป็นเจ้าของกับการเริ่มต้น ณ สถานที่ใหม่ ก็คือ สวนลุมพินี ซึ่งต้องการสือความหมายว่า พื้นที่สวนลุมพินี ซึ่งประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 ไม่ใช่พื้นที่ที่จะมาทำสิ่งเลวร้ายได้ 
 
นอกจากนี้ยังเป็นการรองรับการทำกิจกรรมของกลุ่มผู้เข้าร่วมที่มีจำนวนมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาด้านการจราจร เพราะต้องเคารพสิทธิของประชาชน ไม่ให้เดือดร้อนจากการแสดงสิทธิของชาว V For Thailand ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคมนี้ ทางกลุ่มขอประกาศพักกิจกรรมไว้เช่นเดิม
 
 
ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีความเคลื่อนไหวของ กลุ่มหน้ากากขาว ทั้งกรณีการประกาศพักกิจกรรมก่อนหน้านี้ และการประกาศกิจกรรมครั้งใหม่ โดยระบุว่า ชีวิตบนท้องถนน กับนักสู้หน้าคีย์บอร์ดเป็นคนละเรื่อง อย่าตกเป็นเหยื่อของการยั่วยุ เพราะการชุมนุมที่ขาดแกนนำ เป็นการชุมุนมที่อันตราย ขาดการควบคุม
 
ขณะที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แสดงความเห็นถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ โดยระบุถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มหน้ากากขาว พักการเคลื่อนไหว เนื่องจากกลุ่มนายทุนไม่ให้การสนับสนุน 
 
นอกจากนี้ ยังเห็นว่า หลังจากนี้ไป นายกรัฐมนตรีจะเจออุปสรรคขวากหนามทางการเมืองอีกมาก โดยจะมีการเคลื่อนไหวคัดค้านในหลายรูปแบบ ทั้งองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ องค์กรอิสระต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ ต่างกำลังพิจารณาประเด็นปัญหาสำคัญๆ ที่ทำให้รัฐบาลอาจประสบปัญหาได้ ได้แก่ โครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท และ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม
 
รวมทั้งบุคคลที่มีชื่อเสียงต่างออกมาแสดงความคิดเห็นซึ่งทำให้สังคมต้องสนใจฟัง ขณะที่คนใกล้ชิดผู้นำของรัฐบาลกลับไม่มีประสิทธิภาพ โดยเปรียบเทียบว่ากลุ่มคนเหล่านี้เป็น "แก๊งไอติม" ที่จะทำให้นายกรัฐมนตรีลำบาก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง