ผู้สนับสนุน-ต่อต้านอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ยังคงปักหลักชุมนุมในไคโร

ต่างประเทศ
6 ก.ค. 56
12:14
86
Logo Thai PBS
ผู้สนับสนุน-ต่อต้านอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ยังคงปักหลักชุมนุมในไคโร

กลุ่มที่สนับสนุนและกลุ่มต่อต้านอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ยังคงปักหลักชุมนุมในกรุงไคโร แม้ว่าการชุมนุมใหญ่เมื่อคืนนี้จะเกิดการปะทะกันในหลายเมืองทั่วประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 คน

กลุ่มผู้สนับสนุนนายโมฮัมเหม็ด มูร์ซี อดีตประธานาธิบดีที่ถูกรัฐประหาร ยังคงปักหลักอยู่โดยรอบมัสยิดราบา อัล อะดาวียะ ในกรุงไคโร โดยผู้ประท้วงบางคนแสดงความต้องการจะยกขบวนไปยังจตุรัสตารีห์อีกครั้ง เพราะถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการจุดประกายอาหรับ สปริงในประเทศอียิปต์ จนทำให้ประชาชนและแนวร่วมภราดรมุสลิม โค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคได้  แม้การเคลื่อนไปยังจตุรัสตารีห์ จะสุ่มเสี่ยงต่อการปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนการรัฐประหาร ที่ยังปักหลักที่จตุรัสตารีห์

ขณะที่มีรายงานว่า สมาชิกที่เป็นทางการของกลุ่มภราดรมุสลิม ซึ่งนัดหมายการประท้วงใหญ่เมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.2556) ประกาศว่าทางกลุ่มไม่ต้องการใช้ความรุนแรง แต่การปะทะกันที่เกิดขึ้นในหลายเมืองเมื่อคืนนี้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 คน เป็นเพราะความไม่พอใจของกลุ่มผู้ประท้วงที่มีต่อผู้บัญชาการกองทัพ ที่เข้าแทรกแซงการเมือง และเหตุรุนแรงเกิดขึ้นในเมืองที่เป็นฐานทางการเมืองสำคัญในยุคของนายมูบารัค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง