ตรวจสอบทรัพย์สิน"หลวงปู่เณรคำ" ใน จ.อุบลราชธานี

7 ก.ค. 56
14:35
191
Logo Thai PBS
ตรวจสอบทรัพย์สิน"หลวงปู่เณรคำ" ใน จ.อุบลราชธานี

ตำรวจกองปราบปรามเตรียมขอหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักและทรัพย์สินทั้งหมดของพระวิรพล สุขผล หรือหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.) เพื่อหาความเชื่อมโยงทรัพย์สินที่อาจได้มาจากการฉ้อโกงประชาชน เบื้องต้นจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าทรัพย์สินเฉพาะบ้านพักและสำนักสงฆ์ในตำบลทรายมูล อำเภอพิบูลย์มังสาหาร จ.อุบลราชธานี มีมูลค่าหลายร้อยหลายบาท

บ้านพักเนื้อที่กว่า 1 ไร่ใน ต.ทรายมูล อ.พิบูลย์มังสาหาร จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นบ้านพักพ่อแม่ของพระวิรพล สุขผล หรือหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานที่พักสงฆ์ขันติธรรม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เป็นจุดแรกที่ตำรวจกองปราบปราม เข้าตรวจสอบเพื่อหาความเชื่อมโยงทรัพย์สินที่ได้มาของพระวิระพล ตัวบ้านที่มีขนาดใหญ่โตแตกต่างจากบ้านเรือนของชาวบ้านทั่วไป เจ้าหน้าที่จึงเตรียมตรวจสอบข้อมูลการก่อสร้างของบ้านหลังนี้รวมถึงอาคารสำนักงานมูลนิธิขันติธรรมซึ่งอยู่ติดกันและยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามขอพบพ่อแม่ของพระวิรพล เพื่อตรวจสอบข้อมูลและเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อนำไปตรวจสอบประเด็นการร้องเรียนเรื่องบุตร แต่ผู้ดูแลบ้านแจ้งว่าไม่สะดวก ก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบสำนักสงค์ขันติบารมีสาขาที่ 1 ในพื้นที่ใก้ลกัน และสถานที่ซึ่งตำรวจในพื้นที่ระบุว่าเป็นโรงเก็บรถยนต์ของพระวิระพล ที่มีมากกว่า 10 คัน แต่ปัจจุบันพบว่ามีเพียงรถจิ๊บและรถตู้ 1 คันจอดอยู่โดยไม่มีผู้ดูแล

นอกจากการตรวจสอบประเด็นเรื่องทรัพย์สินซึ่งเป็นบ้านพักและสิ่งปลูกสร้างของพระวิระพลแล้ว การตรวจสอบประเด็นเรื่องสถานะภาพ รวมถึงต้นสังกัดของพระวิระพล ก็เป็นอีกประเด็นที่ตำรวจกองปราบปรามให้ความสำคัญ เพื่อนำมาประกอบสำนวนในประเด็นการกระทำผิด พ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่งพระราชธรรมโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี เจ้าอาวาสวาสวัดใต้และเป็นต้นสังกัดของพระวิรพล ระบุว่าไม่ได้พบพระวิระพลมานานกว่า 3 ปี ซึ่หลังเกิดกรณีร้องเรียนได้ตั้งคณะกรรมการสงฆ์สอบธิกรณ์แล้ว

จากการตรวจสอบใบสุทธิพระหรือใบรับรองการเป็นพระระบุว่า พระวิระพล บรรพชาที่วัดดอนธาตุ ต.ทรายมูล อ.พิบูลมังสาหาร มีพระครูพิพัฒน์สังฆร เป็นพระอุปัชฌาย์ ก่อนจะมาขอสังกัดวัดใต้ที่ จ.อุบลราชธานี

การลงพื้นที่ของตำรวจกองปราบปราม ที่มีการตรวจสอบทั้งประเด็นสถานภาพรวมถึงทรัพย์สินของพระวิระพล ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการการฟอกเงิน หรือ ปปง. พบความผิดปกติกว่า 40 บัญชี ซึ่งมีเงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้านบาท และประเด็นการร้องเรียนเรื่องภรรยาและบุตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ปปง.เตรียมขอหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักรวมถึงทรัพย์สินทั้งหมดของพระวิระพลในวันพรุ่งนี้  (8 ก.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง