ปัญหาการจ่ายค่าชดเชย ผู้ได้รับผลกระทบสารแคดเมียมปนเปื้อนแม่น้ำแม่ตาว จ.ตาก

7 ก.ค. 56
14:50
477
Logo Thai PBS
ปัญหาการจ่ายค่าชดเชย ผู้ได้รับผลกระทบสารแคดเมียมปนเปื้อนแม่น้ำแม่ตาว จ.ตาก

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ลุ่มแม่น้ำแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียม จากการทำเหมืองของบริษัทเอกชน ยังคงได้รับผลกระทบทั้งเรื่องสุขภาพและรายได้ที่ไม่สามารถทำนาได้ ขณะนี้จึงได้แต่รอคอยให้ศาลตัดสินเรื่องที่ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท เมื่อปี 2552 เพื่อเยียวยาและชดเชยสิ่งที่เกิดขึ้น

เป็นเวลากว่า 4 ปีแล้วที่ครอบใจโน ชาวบ้านใน ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก 1 ในกลุ่มชาวบ้านกว่า 1,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียมปนเปื้อนจากลุ่มแม่น้ำตาว ที่บริษัทเอกชน 2 แห่งปล่อยลงสู่แม่น้ำ ทำให้สุขภาพอ่อนแอลงโดยเฉพาะนายเย็น ใจโน ที่มีอาการเป็นอัมพฤต จึงไม่ได้ไปหาหมอนานกว่า 2 ปีแล้ว

ผลกระทบเรื่องสุขภาพและไม่สามารถปลูกข้าวได้เหมือนในอดีต ทำให้ปี 2552 ชาวบ้านทั้ง 3 ตำบลที่ได้รับผลกระทบคือตำบลแม่ตาว,พระธาตุผาแดง และตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กว่า 1,000 คนฟ้องต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ผ่านสภาพทนายความเรียกค่าเสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อให้บริษัทผาแดงอินดัสทรี จำกัดมหาชน และบริษัทตากไมนิ่ง จำกัด ที่ได้รับสัมปทานเหมืองแร่สังกะสีชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบพยานจึงหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรม

ผู้บริหารบริษัทสัมปทานเหมืองแร่ในพื้นที่ยืนยันว่าที่ผ่านมากระบวนการทำเหมืองมีระบบป้องกันที่ดี จึงเชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน และปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

แม้ล่าสุดนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมรับปากจะหางบประมาณเข้ามาช่วยเหลือและแก้ปัญหาทั้งระบบให้กับชาวบ้านลุ่มน้ำแม่ตาว แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจเพราะรอรัฐบาลมาหลายชุดแล้วยังไม่มีการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม สิ่งที่รอคอยคือความยุติธรรมจากศาลที่ขณะนี้ได้สืบพยานปากฝ่ายโจทย์แล้ว 218 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง