ชาวโบลิเวียประท้วงสหรัฐฯ กรณีกดดันประเทศยุโรปปิดน่านฟ้าค้นหาสโนว์เดน

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 56
06:38
95
Logo Thai PBS
ชาวโบลิเวียประท้วงสหรัฐฯ กรณีกดดันประเทศยุโรปปิดน่านฟ้าค้นหาสโนว์เดน

รัฐบาลบราซิลเริ่มการสอบสวนกรณีที่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ระบุว่า บริษัทสื่อสารในประเทศ สมคบกับรัฐบาลสหรัฐฯปฏิบัติการจารกรรมข้อมูลประเทศตัวเอง ขณะที่โบลิเวียเรียกทูตฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส และ อิตาลี ชี้แจงกรณีไม่ให้เครื่องบินประธานาธิบดีเอโว่ โมราเลส ผ่านน่านฟ้า

ชาวโบลิเวียออกมาประท้วงภายในกรุงลาปาซ ซึ่งสาเหตุก็เพราะเชื่อว่า สหรัฐฯ เป็นผู้กดดันประเทศในทวีปยุโรป ไม่อนุญาตให้เครื่องบินประธานาธิบดีเอโว่ โมราเลส ผ่านน่านฟ้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยล่าสุดโบลิเวียได้เรียกให้เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกสและอิตาลีเข้าชี้แจง

ขณะกลับจากรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลายประเทศในทวีปยุโรปสงสัยว่า เครื่องบินประธานาธิบดีโบลิเวียพานายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน หลบหนีหมายจับของสหรัฐฯออกมาด้วย ซึ่งก็ทำให้เกิดการบังคับเครื่องบินนายโมราเลสต้องหันไปลงจอดในออสเตรียนานถึง 14 ชั่วโมง

ขณะที่รัฐบาลบราซิลได้ประกาศเปิดการสอบสวน กรณีที่นายสโนว์เดน ได้เปิดเผยข้อมูลว่า บราซิลเป็นประเทศที่สหรัฐเน้นการจารกรรมข้อมูลเกือบจะมากกว่าชาติใดในโลก โดยมีบริษัทสื่อสารหลายแห่งในบราซิลสมคบป้อนข้อมูลให้กับสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ของสหรัฐฯ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง