"สม รังสี" เดินทางกลับถึงกัมพูชาแล้ว

ต่างประเทศ
19 ก.ค. 56
08:01
114
Logo Thai PBS
"สม รังสี" เดินทางกลับถึงกัมพูชาแล้ว

นายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านเดินทางกลับถึงประเทศกัมพูชาแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งทางพรรคกำลังหาทางให้นายสม รังสี มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

กลุ่มผู้สนับสนุนไปรอต้อนรับนายสม รังสี ที่สนามบินนานาชาติในกรุงพนมเปญกันแน่นขนัด โดยโฆษกของพรรคกู้ชาติอ้างว่ามีคนมารวมตัวกันที่สนามบินมากถึง 40,000 คน ทั้งนี้ นายสม รังสี เดินทางด้วยเครื่องบินของสายการบินไทยถึงกรุงพนมเปญเวลา 9.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นในฐานะหัวหน้าพรรคกู้ชาติ เขาจะลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียง ซึ่งทางพรรคกำลังหาทางให้นายสม รังสี สามารถลงสมัครเลือกตั้งซึ่งตอนนี้เหลือเวลาอีกเพียง 8 วันก็จะถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

นายสุรยา สุเบดี ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่ดูแลกัมพูชาเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชายอมให้นายสม รังสี เข้าไปมีส่วนร่วมในการเมืองอย่างเต็มตัว ซึ่งนายสม รังสี วัย 64 ปีได้รับพระราชทานอภัยโทษจากสมเด็จพระนโรมดมสีหมุนี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีได้ยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษให้นายสม รังสี ซึ่งถูกศาลตัดสินจำคุก 11 ปีในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับความขัดแย้งด้านพรมแดน และการที่นายสม รังสี ไปถอนหลักเขตแดนฝั่งเวียดนาม ซึ่งข้อหาดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่าเป็นเพียงข้ออ้างในการกำจัดศัตรูทางการเมืองของสมเด็จฮุนเซน

นายสม รังสี ลี้ภัยออกนอกประเทศตั้งแต่ปี 2552 เพื่อหนีโทษจำคุก ซึ่งก่อนหน้านั้นเขาเคยเจอเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายๆ กันมาแล้ว โดยการลี้ภัยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2548 โดยถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท, เผยข้อมูลเท็จ ซึ่งเขาได้รับพระราชทานอภัยโทษในปีต่อมา จึงเดินทางกลับประเทศจนกระทั่งถูกตั้งข้อหาอีกครั้งเมื่อปี 2551


ข่าวที่เกี่ยวข้อง