ข้อห้ามการมี"คนรัก"ของ"ไอดอล"

Logo Thai PBS
ข้อห้ามการมี"คนรัก"ของ"ไอดอล"

การเข้าสู่วงการบันเทิงอาจให้โอกาสมากมาย แต่สิ่งที่คนในวงการต้องเสียไปคือโอกาสในการใช้ชีวิตส่วนตัว โดยเฉพาะกฎเหล็กอย่างการห้ามบรรดาไอดอลในเอเชียมีความรัก ซึ่งกำลังถูกวิจารณ์ว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในวงการบันเทิง

Falling in Love ซิงเกิลล่าสุดของ 2NE1 ถ่ายทอดเรื่องราวของหญิงสาวที่ตกหลุมรักชายหนุ่ม เป็นเพลงที่แต่งขึ้นจากความรู้สึกส่วนตัวของสมาชิกสาวในวงที่ไม่สามารถมีความรักเหมือนหญิงสาวทั่วไปได้ เมื่อ ซีแอล และ มินซี 2 สมาชิกรุ่นน้องในวงยังอยู่ในช่วงแบนจากการมีแฟนจนกว่าจะถึงปีหน้า ส่วนดารา และปาร์คบอม 2 สมาชิกรุ่นใหญ่วัยใกล้ 30 ปี ก็เพิ่งจะได้รับอนุญาตจากค่ายให้มีความรักได้เมื่อปีที่แล้ว

เพื่อให้ศิลปินในสังกัดมุ่งมั่นกับการทำงานและควมคุมไม่ให้เกิดข่าวอื้อฉาว ต้นสังกัดของเหล่าไอดอลในเอเชียได้ทำข้อตกลงก่อนเซ็นสัญญาหรือขอร้องต่อไอดอล สำหรับเข้ามาควบคุมการใช้ชีวิตของพวกเขา ทั้งการห้ามใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อป้องกันบทสนทนาส่วนตัวหลุดไปสู่สาธารณะ จนถึงการห้ามการมีแฟน โดยเฉพาะกับวงไอดอลสาวๆ ที่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นทั้ง SISTAR , Rainbow หรือ 4Minute ที่ถูกต้นสังกัดห้ามมีแฟน ซึ่งบางครั้งศิลปินก็ลุกขึ้นมาเรียกร้องอิสรภาพ ทั้งตอนที่ มินาสมาชิกของวง Girl’s Day บอกผ่านรายการโทรทัศน์ให้ต้นสังกัดของเธอยกเลิกกฎห้ามมีแฟน ซึ่งสัปดาห์ถัดมาเพื่อนร่วมวงอย่าง ฮเยริ ได้ตัดสินใจเปิดคนรู้ใจซึ่งเป็นรุ่นพี่ในวงการ

ในญี่ปุ่นกฏการห้ามไอดอลมีแฟนเป็นไปอย่างเข้มงวด หลายคนที่ถูกจับได้มักหมดอนาคตในวงการ ทั้งกรณีของ มินามิ มิเนกิชิ ของวง AKB48 ที่ยอมโกนผมขอขมาแฟนเพลง หลังถูกสื่อรายงานว่าแอบไปมีความสัมพันธ์กับสมาชิกบอยแบนด์ ก่อนถูกต้นสังกัดลดชั้นไปเป็นสมาชิกฝึกหัด จนถึงกรณีล่าสุดของ ชิโอทานิ ซายากะ ของ Alice Junban ที่ต้องอำลาวงการหลังถูกจับได้ว่าไปคบหากับแฟนคลับคนหนึ่ง

สถานีโทรทัศน์ MBC ของเกาหลีใต้ ได้แสดงตัวอย่างของสัญญาจากต้นสังกัดไอดอลแห่งหนึ่ง ซึ่งระบุว่าศิลปินจะได้รับอนุญาตให้มีคนรู้ใจหลังจากเปิดตัวเป็นศิลปินแล้ว 3 ปี ซึ่งแหล่งวงในเผยว่าผู้ฝ่าฝืนกฎจะถูกปรับเป็นเงินจำนวนมาก โดยปลายปีที่แล้วทาง Fair Trade Commission ของเกาหลีใต้ ได้ออกมาเรียกร้องให้ต้นสังกัดผู้ดูแลศิลปินไอดอลยกเลิกการเซ็นสัญญาอันไม่เป็นธรรมที่ริดรอนสิทธิส่วนบุคคล โดยเฉพาะสิทธิการมีความรักซึ่งเป็นหนึ่งในความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง