"อำนาจ รื่นเริง" พลิกชีวิตจากผู้ต้องขังสู่นักมวยทีมชาติ

กีฬา
20 ก.ค. 56
15:15
1,807
Logo Thai PBS
"อำนาจ รื่นเริง" พลิกชีวิตจากผู้ต้องขังสู่นักมวยทีมชาติ

ผู้ต้องขังที่สามารถใช้โอกาส จากกีฬาแดนสามัคคีเกมส์ มาพลิกชีวิตให้กลับเข้าสู่สังคมได้อย่างเต็มภาคภูมิ หนึ่งในนั้นก็คือ อำนาจ รื่นเริง ที่ก้าวขึ้นไปเป็นนักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองซีเกมส์ 2 สมัย รวมทั้งประสบความสำเร็จ ในการแข่งขันระดับนานาชาติอีกหลายรายการ

จากจุดตกต่ำของชีวิต ที่ต้องไปใช้ชีวิตในเรือนจำ ตั้งแต่อายุยังน้อย แต่หลังจากที่กรมราชทัณฑ์ ส่งเสริม และสนับสนุนให้ผู้ต้องขังมีโอกาสเล่นกีฬา ทำให้ “อำนาจ รื่นเริง” ได้สัมผัสกับการชกมวยสากลสมัครเล่น เป็นครั้งแรกในชีวิต และคว้าแชมป์มวยสากลสมัครเล่นกีฬาแดนสามัคคีเกมส์ ได้ถึง 2 สมัย

จากผลงานอันโดดเด่น ทำให้กรมราชทัณฑ์ ส่งอำนาจเข้าแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์ประเทศไทย แม้ขณะนั้นอำนาจจะยังคงต้องรับโทษในเรือนจำก็ตาม ซึ่งอำนาจก็สามารถคว้าแชมป์ประเทศไทยได้สำเร็จในปี พ.ศ.2550 ซึ่งนี่เองถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต เมื่ออำนาจได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชาติ กระทั่งคว้าเหรียญทองซีเกมส์ได้ถึงสองสมัย ใน พ.ศ.2552 และ 2554 ก่อนจะประสบความสำเร็จต่อเนื่อง ด้วยการคว้าเหรียญทองแดง เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สหรัฐอเมริกา และเหรียญทองแดงเอเชี่ยนเกมส์ ที่กว่างโจว เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

อำนาจ บอกว่า กีฬาแดนสามัคคีเกมส์ ถือเป็นโอกาสสำคัญในชีวิต เพราะทำให้เค้าสามารถเลือกทางเดินของตัวเองหลังจากพ้นโทษได้ และโอกาสจากกีฬาทำให้ปัจจุบัน ชีวิตของเค้าดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก ที่สำคัญทำให้เป็นที่รู้จักของประชาชน และไม่ถูกรังเกียจจากสังคมเหมือนผู้พ้นโทษคนอื่นๆ

ปัจจุบันอำนาจได้เบนเข็มไปชกมวยอาชีพ พร้อมคว้าแชมป์รุ่นฟลายเวทแพนเอเชีย ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF)ได้สำเร็จ ซึ่งเค้ายืนยันว่า พร้อมช่วยเหลือ และสนับสนุนผู้ต้องขังคนอื่นๆ ที่มีความสามารถทางการชกมวยอย่างเต็มที่

นอกจากอำนาจแล้ว กรมราชทัณฑ์ยังเคยสนับสนุน แซมซั่น ส.ศิริพร นักชกมวยสากลหญิง จนสร้างประวัติศาสตร์ ถูกบันทึกในกินเนสส์บุ๊ค ว่า เป็นผู้ต้องขังหญิงคนแรกของโลก ที่ก้าวขึ้นเป็นแชมป์โลกมวยสากลอาชีพหญิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง