ตรวจสอบรูปปั้นสำริดที่ขุดพบใน จ.ลำพูน

ภูมิภาค
26 ก.ค. 56
12:16
183
Logo Thai PBS
ตรวจสอบรูปปั้นสำริดที่ขุดพบใน จ.ลำพูน

ชาวบ้านใน จ.ลำพูน ขุดพบวัตถุโบราณเนื้อสำริด 6 ชิ้น บริเวณที่พักอาศัย และต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเพื่อหาอายุ และความเป็นมา

รูปปั้นเนื้อสำริด 6 ชิ้น ถูกค้นพบที่บริเวณบ้านนายบุญลือ เดชชนะชัย ชาวบ้านหมู่ 7 ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน โดยนายบุญลือ กล่าวว่า พบวัตถุโบราณทั้ง 6 ชิ้นฝังอยู่ใต้ดินลึกประมาณ 1 เมตร ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นรูปปั้นที่สร้างในสมัยใด จึงต้องการให้กรมศิลปากรส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

ขณะที่นายลักษณ์ บุญเรือง หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย จ.ลำพูน เดินทางไปที่บ้านของนายบุญลือ เพื่อตรวจสอบวัตถุโบราณทั้งหมดอย่างละเอียด ก่อนจะระบุว่าวัตถุที่พบเป็นศิลปะแบบลพบุรี และเขมร ซึ่งไม่น่าจะมาพบในพื้นที่ จ.ลำพูน

โดย 4 ชิ้น เป็นแบบลพบุรี และบายนที่มีการรวบรวมไว้ในพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ส่วนครุฑยึดนาค จะเป็นศิลปะรัตนโกสินทร์ และเทวรูปที่ทำคล้ายศิลปะลพบุรีที่มีอุณาโลมไว้ตรงกลางหน้าผากซึ่งไม่ใช่ลพบุรี จึงสรุปว่าเป็นการทำขึ้นใหม่ และหาได้ตามตลาดค้าขายของเก่าทั่วไป

สำหรับวัตถุที่พบทั้งหมดจะไม่ถูกนำไปไว้ในพิพิธภัณฑ์แต่อย่างใด เพราะเป็นของที่ทำขึ้นใหม่ อยู่ที่เจ้าของบ้านที่พบจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง