ปตท.ยืนยันขจัดคราบน้ำมันได้ใน 3 วัน

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ค. 56
03:18
162
Logo Thai PBS
ปตท.ยืนยันขจัดคราบน้ำมันได้ใน 3 วัน

หลังจ.ระยองประกาศให้พื้นที่เกาะเสม็ดเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเล จากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหล คราบน้ำมันสร้างผลกระทบให้ทะเลและชายหาด ซึ่งผู้บริหารพีทีที โกลบอล เคมิคอล ยืนยันว่า จะเร่งกำจัดคราบน้ำมันให้ได้ภายใน 3 วัน

กลุ่มคราบน้ำมันเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมผิวน้ำหน้าชายหาด บริเวณอ่าวพร้าว อ่าวขาม และอ่าวน้อยหน่า ของเกาะเสม็ด จ.ระยอง ซึ่งแนวโน้มคราบน้ำมันที่แยกกระจายออกเป็น 2 สาย กำลังเคลื่อนตัวเข้าปิดล้อมรอบเกาะเสม็ด และบางส่วนเสี่ยงที่จะถูกกระแสน้ำและคลื่นลมซัดมุ่งหน้าเข้าสู่ชายฝั่งจ.ระยอง เจ้าหน้าที่เร่งสกัดกั้นคราบน้ำมัน ไม่ให้เคลื่อนถึงชายฝั่งของที่อื่นๆ

 
นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ซึ่งประกาศให้เกาะเสม็ดเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางทะเล และคาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 15 วัน เก็บกู้คราบน้ำมัน และฟื้นฟูชายหาด
 
แต่นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC ยืนยันว่า จากการระดมเจ้าหน้าที่เร่งแก้ปัญหา คาดว่า ภายใน 3 วัน จะสามารถขจัดคราบน้ำมันได้แล้วเสร็จ จากนั้นจะตรวจสอบ สรุปสาเหตุ เพื่อรายงานกระทรวงพลังงาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยจะใช้เวลา 7 วัน
 
ทั้งนี้ สาเหตุเบื้องต้น คาดว่า เกิดจากท่อน้ำมันอ่อนที่รับน้ำมันจากเรือ เพื่อส่งไปยังคลังน้ำมันรั่ว แม้ได้ทำการปิดวาล์วท่อทันทีแล้ว แต่พบยังมีน้ำมันค้างในท่อซึ่งไหลลงสู่ทะเล ซึ่งจะมีการรายงานให้ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รับทราบได้วันนี้
 
ด้านนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำชับให้เร่งแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มองไปถึงประเด็นการฟ้องร้องชดเชยความเสียหาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง