ปตท.ตั้งกก.สอบสวนเหตุการณ์ "น้ำมันรั่ว" คาดทำความสะอาดแล้วเสร็จใน 2-3 วัน

สังคม
2 ส.ค. 56
03:08
143
Logo Thai PBS
ปตท.ตั้งกก.สอบสวนเหตุการณ์ "น้ำมันรั่ว" คาดทำความสะอาดแล้วเสร็จใน 2-3 วัน

ปตท.สรุปเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลมีความรุนแรงระดับ 2 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ให้ทราบผลภายใน 7 วัน ขณะที่การทำความสะอาดคราบน้ำมันอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด คาดจะแล้วเสร็จใน 2-3 วัน ด้านนักอนุรักษ์เตรียมส่งตัวอย่างก้อนสีดำคล้ายก้อนน้ำมันแข็งตัว ที่พบบริเวณชายหาดแม่รำพึงเข้าตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ

ก้อนสีดำที่มีลักษณะคล้ายก้อนยางมะตอย คือ ชายหาดแม่รำพึง บริเวณบ้านปากคลอง จ.ระยอง ซึ่งกลุ่มประมงและนักอนุรักษ์ในพื้นที่ เตรียมนำตัวอย่างดังกล่าว ตรวจในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียด เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าเป็นก้อนคราบน้ำมันที่ถูกสารเคมี ฉีดพ่นให้จับตัว ตกตะกอน และถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งหรือไม่

 
ส่วนการกำจัดคราบน้ำมัน อ่าวพร้าวบนเกาะเสม็ด นายบวร วงศ์อุดมสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ พีทีที จีซี กล่าวว่า คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 95 แล้ว และหลังจากนี้จะเป็นการวางแผนฟื้นฟู รวมถึงการศึกษาผลกระทบระยะยาว
 
ขณะที่การแถลงของผู้บริหาร ปตท. เมื่อวานนี้ (1ส.ค.56) แสดงความเสียใจ และขอโทษต่อเหตุการณ์ พร้อมประเมินความรุนแรงของสถานการณ์น้ำมันรั่วไหลอยู่ในระดับ 2 จากระดับความรุนแรง 3 ระดับ ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการจากหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมตรวจสอบเหตุการณ์ เบื้องต้นคาดว่า จะทราบผลภายใน 7 วัน
 
ทั้งนี้ มีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและขจัดมลพิษทางนํ้าเนื่องจากนํ้ามัน ปี 2547 กำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน หรือ กปน. โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน 
 
วันนี้ (2ส.ค.56) นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะประชุมเร่งรัดการแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่ว รวมทั้ง ตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มอีก 6 คน โดยยอมรับว่าตั้งแต่มีระเบียบ ก็ยังไม่เคยมีการประชุม กปน. เลย วันนี้จึงเป็นการประชุมเพื่อพิจารณามาตรการป้องกันและกำจัดคราบน้ำมันเป็นครั้งแรก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง