สถานทูตสหรัฐฯในเยเมนเพิ่มรักษาความปลอดภัย

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 56
01:16
125
Logo Thai PBS
สถานทูตสหรัฐฯในเยเมนเพิ่มรักษาความปลอดภัย

สถานทูตสหรัฐฯในประเทศเยเมนเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา หลังมีรายงานว่าอาจตกเป็นเป้าการโจมตีของกลุ่มอัลกออิดะห์

ทางการเยเมนต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้กับสถานทูตสหรัฐฯและชาติตะวันตกในกรุงซานา หลังทางการสหรัฐฯประกาศเตือนว่ากลุ่มอัลกออิดะห์มีแผนจะก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และมีความเป็นไปได้ว่าเยเมนอาจตกเป็นเป้าการโจมตีมากที่สุด เนื่องจากเป็นฐานที่มั่นของเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่ทรงอิทธิพลและมีแนวพรมแดนยาวติดกับประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ

การเพิ่มการรักษาความปลอดภัยมีขึ้น หลังจากทางการสหรัฐฯมีคำสั่งปิดสถานทูตและสถานกงสุล 22 แห่ง ในโลกอาหรับ หลังมีข้อมูลข่าวกรองว่าอัลกออิดะห์เตรียมเปิดการโจมตีครั้งใหม่ แม้จะไม่มีการเปิดถึงแหล่งที่มาของคำขู่ แต่การเฝ้าระวังของสหรัฐมีขึ้นในขณะที่นายอัยมาน อัล ซาวาฮารี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ประกาศจะล้างแค้นปฎิบัติการโจมตีด้วยเครื่องบินไร้คนขับของสหรัฐฯและการจองจำสมาชิกของกลุ่มที่เรือนจำในอ่าวกวนตานาโม

ทั้งนี้หลังคำประกาศเตือนของสหรัฐฯ หน่วยตำรวจสากลได้ขอให้ประเทศสมาชิกเพิ่มการเฝ้าระวังภัยการก่อการร้าย ซึ่งอาจเกี่ยวพันกับเหตุการณ์ในก่อนหน้านี้ที่มีนักโทษหลบหนีออกจากเรือนจำ ทั้งในอิรัก ลิเบียและปากีสถาน โดยเชื่อว่ากลุ่มอัลกออิดะห์อยู่เบื้องหลัง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง