เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ในอิรัก ปชช.เสียชีวิตเกือบ 80 คน

ต่างประเทศ
11 ส.ค. 56
14:08
72
Logo Thai PBS
เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ในอิรัก ปชช.เสียชีวิตเกือบ 80 คน

เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ทั่วประเทศอิรัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 80 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะชาวมุสลิมกำลังฉลองวันสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

 อาคารบ้านพังเสียหายทั่วประเทศอิรัก หลังเกิดเหตุระเบิดรถยนต์ 16 ครั้ง และเหตุระเบิดอีกหลายครั้ง ในวันเฉลิมฉลองของชาวมุสลิมในวันอีดิ้ลฟิตตรี้ หรือ วันสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 80 คน และบาดเจ็บประมาณ 300 คน โดยก่อนหน้านี้เกิดเหตุระเบิดในเดือนรอมฏอน ปี 2550 มีผู้เสียชีวิต 671 คน

ผู้ก่อเหตุระเบิดพุ่งเป้าโจมตีชุมชนชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ที่กรุงแบกแดด ร้านคาเฟ่ ตลาดสด ถนนที่มีผู้คนพลุกพล่าน และสวนสาธารณะ ซึ่งมีชาวอิรักรวมตัวกันฉลองวันอีดิ้ลฟิตตรี้

ส่วนที่เมืองเคอร์คุก แหล่งผลิตน้ำมันที่สำคัญของอิรัก เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ใกล้กับสุเหร่าของชาวมุสลิมนิกายชิอะห์ ขณะที่เมืองอามิล ,เมืองนาสิริยะห์ และเมืองคาร์บาล่า เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ด้วย

ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แม้ระยะหลัง กองกำลังรักษาความมั่นคงและพลเรือนตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มอัลกออิดะห์หลายครั้ง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามเหตุรุนแรงครั้งนี้ว่าเป็นการโจมตีที่ขี้ขลาด โดยผู้ก่อเหตุเป็นศัตรูกับชาวมุสลิมและถือว่าเป็นศัตรูกับสหรัฐฯ ด้วย พร้อมย้ำถึงการตั้งรางวัลนำจับนายอะบูบักร์ อัล บักดาดิ หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ในอิรัก ซึ่งเชื่อว่าหลบซ่อนตัวอยู่ในซีเรีย โดยมีค่าหัว 300 ล้านบาท เพราะเขาอ้างว่ามีส่วนในการก่อเหตุรุนแรงหลายครั้งในอิรักตั้งแต่ปี 2554

เหตุรุนแรงทั่วประเทศอิรักเกิดขึ้นหลายครั้งและรุนแรงมากขึ้น หลังจากกองทัพสหรัฐฯ ถอนกำลังจากอิรักเมื่อ 18 เดือนก่อน ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลนิกายชิอะห์ กับชาวมุสลิมนิกายสุหนี่มีความตึงเครียดมากขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง