อาลัยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)

สังคม
11 ส.ค. 56
14:22
185
Logo Thai PBS
อาลัยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ หรือ สมเด็จเกี่ยว ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช และทรงรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ เป็นเวลา 7 วัน

โดยวันนี้ (11 ส.ค.) คณะศิษยานุศิษย์ ได้เคลื่อนศพไปประกอบพิธีบำพ็ญกุศลที่วัดสระเกศแล้ว ท่ามกลางความอาลัยของพุทธศาสนิกชน ที่เดินทางไปกราบสักการะสรีระสังขารเป็นครั้งสุดท้าย

ช่วงสายวันนี้ (11 ส.ค.) สรีระสังขารของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ได้เคลื่อนออกจากโรงพยาบาลสมิติเวช มาถึงยังวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ภายในศาลาการเปรียญ
                    

<"">

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานโกศไม้สิบสอง พร้อมเครื่องประกอบเกียรติยศศพ ตามฐานันดรสมเด็จพระราชาคณะ พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ และทรงรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน

โดยตลอดทั้งวัน พระเถระ พระลูกวัด ศิษยานุศิษย์ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนผู้เลื่อมใส ได้เข้ากราบสักการะขอขมา และถวายน้ำสรงศพ ด้วยความอาลัย

ศิษยานุศิษย์ เล่าว่า หลักธรรมที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ แสดงพระธรรมเทศนาสอนพุทธศาสนิกชน เน้นเรื่องการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และท่านยังได้เดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ 
ทางวัดสระเกศฯได้กำหนดตั้งบำเพ็ญกุศลศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นเวลา 100 วัน โดยเปิดให้พุทธศาสนิกชน
                    
<"">

ร่วมฟังสวดพระอธิธรรมศพ คืนนี้คืนแรก งดวันที่ 12 สิงหาคม ก่อนจะกลับมาจัดให้มีพิธีสวดพระอภิธรรมศพอีกครั้ง 13 สิงหาคม เวลา 19.00 น.

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) นามเดิมว่า เกี่ยว โชคชัย เป็นชาวอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่ออายุ 12 ปี ได้บรรพชาที่วัดภูเขาทอง อ.เกาะสมุย และได้อุปสมบท ที่วัดสระเกศฯ เมื่อปีพุทธศักราช 2492 ต่อมา ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และเมื่อปีพุทธศักราช 2547 มหาเถรสมาคม ได้แต่งตั้งให้เป็นประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช

สมเด็จพระพุฒาจารย์ มรณภาพด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2556 สิริอายุรวม 85 ปี 6 เดือน พรรษา 64 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง