เหตุภูเขาไฟระเบิดในอินโดนีเซีย

ต่างประเทศ
12 ส.ค. 56
08:21
429
Logo Thai PBS
เหตุภูเขาไฟระเบิดในอินโดนีเซีย

ส่วนหนึ่งของผู้เสียชีวิต 6 คนจากเหตุภูเขาไฟในอินโดนีเซียระเบิดถูกนำมาประกอบพิธีฝังแล้ว ซึ่งขณะนี้ภูเขาไฟก็ยังไม่หยุดปะทุและยังไม่พบร่างของเด็ก 2 คนที่ถูกกลืนหายไปกับสายธารลาวา

ผู้เสียชีวิตมีทั้งหมด 6 คน มีทั้งผู้ใหญ่และเด็ก โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาร่างของเด็กทั้ง 2 คน ซึ่งถูกกลืนไปกับสายธารหินหลอมละลายหรือลาวาภูเขาไฟ"โรกาเตนดา"

ภูเขาไฟ"โรกาเตนดา"ตั้งอยู่บนเกาะ"ปาลู" ในจังหวัด"นูซา เตงการา ตะวันออก" ซึ่งระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อช่วงตรู่วันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้นายกเทศมนตรีในพื้นที่เกิดเหตุกล่าวผ่านโทรทัศน์ว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คนเป็นชาวบ้านในแถบนั้น ซึ่งกำลังนอนหลับอยู่ภายในกระท่อมริมหาด ขณะที่สายธารลาวาร้อนระอุไหลทะลักลงมาจากเขาอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียอ้างว่า เมื่อปีกลายได้แจ้งเตือนไปแล้วว่าให้ย้ายออกมา เพื่อทางการจะได้สร้างแนวเขตปลอดภัยรอบภูเขา แต่ผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมดดึงดันอยู่ต่อ ขณะที่สำนักงานบรรเทาทุกข์เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ภูเขาไฟ"โรกาเตนดา"ระเบิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ ก็ได้มีประชาชนอพยพออกมา ประมาณ 3,000 คน โดยในขณะนี้ภูเขาไฟก็ยังคงส่งเสียงระเบิดอยู่เป็นระยะ

"โรกาเตนดา"เป็น 1 ในภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ 129 ลูกของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเกาะน้อยใหญ่ มากกว่า 17,000 แห่ง อันประกอบด้วยประชากรทั้งสิ้น 240 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง