ผู้แทนพิเศษยูเอ็นเดินทางไปรัฐยะไข่ หลังเกิดเหตุปะทะรอบใหม่

ต่างประเทศ
12 ส.ค. 56
14:03
99
Logo Thai PBS
ผู้แทนพิเศษยูเอ็นเดินทางไปรัฐยะไข่ หลังเกิดเหตุปะทะรอบใหม่

ผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติเดินทางไปที่รัฐยะไข่ ประเทศพม่า หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงยากับตำรวจระลอกใหม่ มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

นายโทมัส โอเจีย ควินทาน่า ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เดินทางถึงรัฐยะไข่ ประเทศพม่า ในวันนี้ (12 ส.ค.) เมื่อไปถึงก็ได้พบกับกลุ่มผู้ประท้วงที่ชูป้ายต่อต้านเขา บางป้ายระบุว่านายควินทาน่ามีอคติ,ลำเอียง มักเข้าข้างชาวมุสลิมโรฮิงยา แต่ผู้แทนจากยูเอ็นมองว่านี่เป็นเรื่องดีที่ชาวพม่ามีสิทธิ์ในการชุมนุมประท้วงแสดงความคิดเห็น ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ ทางยูเอ็นต้องการรับฟังทุกความเห็น

ความรุนแรงระลอกล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ (9 ส.ค.) เมื่อมีคนพบศพชาวประมงมุสลิมเกยตื้นบนชายฝั่ง ในหมู่บ้านชาวประมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ ระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากเรืออับปางทำให้จมน้ำเสียชีวิต แต่ชาวมุสลิมในพื้นที่ ระบุว่า ชาวประมงคนดังกล่าวเสียชีวิตเพราะถูกทำร้ายร่างกาย ทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงยาไม่พอใจและรวมตัวประท้วง โดยตำรวจได้ยิงปืนใส่ฝูงชน ทำให้สถานการณ์บานปลาย

หน่วยข่าวกรองของกองทัพพม่าในเมืองชิตต่วย รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 9 คน แต่หนังสือพิมพ์"นิวไลท์ ออฟ เมียนม่าร์" ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยเพียง 3 คน ที่ผ่านมารัฐบาลพม่าได้รับการชื่นชมจากนานาชาติที่พยายามปฏิรูปประเทศ หลังรัฐบาลพลเรือนชนะการเลือกตั้งและขึ้นมาบริหารประเทศตั้งแต่ปี 2553 แต่ความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนา ระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงยากับชาวพุทธเมื่อปีที่แล้ว (55) ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีก 140,000 คน กลายเป็นประเด็นที่นานาชาติวิตกกังวล ว่ารัฐบาลพม่าจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร

หากใช้ความรุนแรงก็เท่ากับเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ผู้แทนของยูเอ็นจะใช้เวลาอยู่ในพม่า 10 วัน เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน จากนั้นจะทำรายงานสรุปส่งให้ยูเอ็นในวันที่ 21 ส.ค.นี้ และจะนำเสนอรายงานฉบับเต็มต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของยูเอ็นซึ่งจะมีขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง