ผลงานกีฬา"เรือใบ"ที่ถูกมองข้าม

กีฬา
15 ส.ค. 56
14:57
662
Logo Thai PBS
ผลงานกีฬา"เรือใบ"ที่ถูกมองข้าม

นอกจากความสำเร็จของ น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ ที่คว้าแชมป์โลก ได้จากการแข่งขันแบดมินตัน เป็นครั้งแรกของประเทศไทยแล้ว กีฬาที่แฟนกีฬาชาวไทยให้ความสนใจค่อนข้างน้อย อย่างกีฬาเรือใบ ก็เคยมีแชมป์โลก และทำผลงานได้ดีในระดับเอเชี่ยนเกมส์มาโดยตลอด ทั้งที่อยู่ภายใต้การบริหาร ของหน่วยงานราชการ อย่างกองทัพเรือ

สมาคมแข่งขันเรือใบแห่งประเทศไทยฯ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2507 จากความคิดของ พล.ร.ท.ศิริ กระจ่างเนตร ที่อยากเห็นวงการเรือใบของไทย เข้าแข่งขันระดับนานาชาติ ตลอด 49 ปีที่ผ่านมาสมาคมเรือใบ อยู่ภายใต้การบริหารของกองทัพเรือมาโดยตลอดเนื่องจากมีอุปกรณ์พร้อม ทั้งเรือ และชายหาด บวกกับนักกีฬาก็จะมาจากลูกหลานของทหารเรือเป็นส่วนใหญ่

ซึ่งนายกสมาคม ก็คือผู้บัญชาการทหารเรือ ที่สามารถสั่งการได้โดยตรง จนกีฬาเรือใบของไทยทำผลงานคว้าแชมป์โลกและแชมป์เอเชี่ยนเกมส์ ได้ตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2545 ยุคของ พล.ร.อ.ทวีศักดิ์ โสมาภา เป็นนายกสมาคม ไทยคว้า 1 เหรียญทองเอเชียนเกมส์ จาก ร.อ.ดำรงค์ศักดิ์ วงศ์ทิม ในเรือใบโฮบี้ 

                   
<"">
ต่อด้วย ยุคของ พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ เป็นนายกสมาคม ไทยคว้า 1 เหรียญทองเอเชียนเกมส์ ในปี 2549 จาก ร.อ.ดำรงค์ศักดิ์ วงศ์ทิม ในเรือใบโฮบี้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในปี 2552 ยุคของ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ เป็นนายกสมาคม ถือว่าเป็นยุคที่มีผลงานดีที่สุด ในรอบ 49 ปี เมื่อทีมเรือใบผงาด คว้า 3 เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ กับอีก 5 แชมป์โลก โดย 3 เหรียญทอง ได้จาก ร.อ.ดำรงค์ ศักดิ์วงศ์ทิม กีระติ บัวลง ในเรือเลเซอร์ เรเดียล และ น้องนาย นพเก้า พูนพัฒน์ จากเรือออฟตี้มิตบวกกับแชมป์โลก 6 รายการ ก็มาจาก น้องนาย นพเก้า พูนพัฒน์ จากเรือ ออฟตี้มิต ที่คว้าแชมป์โลกประเภทบุคคล ในปี 2009 ที่ประเทศบราซิล และ กีระติ บัวลง คว้าแชมป์เยาวชนโลก จากเรือใบเลเซอร์ เรเดียล ที่ญี่ปุ่น
                   
<"">
จากนั้นปี 2010 น้องนายทำได้ 3 แชมป์โลกทั้งประเภททีมและบุคคล ที่ประเทศมาเลเซีย ต่อด้วย นาวี ธรรมสุนทร คว้าแชมป์โลกเยาวชน จากเรือประเภท 420 ที่ประเทศอิสราเอลจากผลงานเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่เป็นยุคทองของสมาคม ที่มีงบประมาณส่งแข่งขันต่างประเทศ มาโดยตลอด งานหนักก็คงตกเป็นของนายกสมาคมคนปัจจุบัน คือ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร.ที่ต้องเจอกับการท้าทายงานแรก ก็คือกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศพม่า แต่ ทาง ผบ.ทร. ก็ย้ำว่าพร้อมที่จะสนับสนุนนักกีฬาเรือใบ ทั้งงบประมาณ และการส่งแข่งต่างประเทศ

โดยผลงานในกีฬาซีเกมส์ครั้งล่าสุด ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทัพนักกีฬาเรือใบทำผลงานได้ไม่ค่อยดี เพราะได้เหรียญทองเดียวจาก กีระติ บัวลง จากเรือใบเลเซอร์เรเดียล และ 2 เหรียญเงิน จาก กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม จากเรือเลเซอร์เรเดียลหญิง กับ สราวุฒิ เพชรศิริ ในประเภทเรือ ออฟตี้มิต ชาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง