นร.ไทยในอียิปต์ประสานไทยพีบีเอส สอบถามความช่วยเหลือจากกต.

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 56
07:13
122
Logo Thai PBS
นร.ไทยในอียิปต์ประสานไทยพีบีเอส สอบถามความช่วยเหลือจากกต.

นักเรียนไทยในอียิปต์ประสานงานไทยพีบีเอส ขอความช่วยเหลือติดต่อประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอกลับประเทศไทย หลังเกิดเหตุสลายการชุมนุมในกรุงไคโร ของอียิปต์

ที่พักของนักเรียนไทยในกรุงไคโรที่อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย และสถานที่ท่องเที่ยวของชาวอียิปต์ในตอนกลางคืน ค่อนข้างที่จะเงียบเหงา และร้านรวงต่างๆ ปิดทำการ ซึ่งคลิปนี้ถูกส่งมาจากนักเรียนไทยในกรุงไคโรให้กับทางไทยบีพีเอส

ขณะที่นักเรียนไทยประสานขอความช่วยเหลือเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย เพราะเกรงความไม่ปลอดภัย เนื่องจากวันนี้ (16 ส.ค.2556) กลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดี มอร์ซี นัดหมายรวมตัวกันอีกครั้ง ซึ่งในรายการข่าว 09.00 น. ทางไทยพีบีเอส นายประเสริฐ ยามัน นักศึกษามหาวิทยาลัยอัลอัสฮัส ในกรุงไคโร พูดคุยทางโทรศัพท์สอบถามมาตรการช่วยเหลือคนไทยกับ นาย สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

สำนักบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน ยืนยันว่านักเรียนไทยในอียิปต์ประมาณ 2,000 คน และแรงงานไทยในอียิปต์อีกประมาณ 225 คน ปลอดภัย ขณะที่ช่วยเหลือต้องประสานผ่านกระทรวงต่างประเทศ เนื่องจากไม่มีศูนย์ประสานงานแรงงานไทยที่อียิปต์ แต่หากสถานการณ์รุนแรงขึ้นจะมีการเจ้าหน้าที่ส่วนกระทรวงแรงงานช่วยอพยพได้

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้คนไทยในอียิปต์ติดตามข่าวสาร หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงภัย และอยู่แต่ในที่พัก เมื่อเหตุการณ์รุนแรงขึ้นจะปฏิบัติตามแผนอพยพคนไทยได้พร้อมกันทั้งหมด แต่จะประสานงานให้สำหรับคนไทย หรือนักเรียนไทยที่ต้องการออกจากอียิปต์ตอนนี้ โดยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งสามารถสอบถามได้ที่ สถานเอกอัครราชทูตที่หมายเลข โทรศัพท์ +2 0101 940 1243

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง