ตั้งข้อหาฆาตกรรมอดีตผู้นำปากีสถาน เกี่ยวข้องสังหาร"เบนาซีร์ บุตโต"

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 56
09:04
352
Logo Thai PBS
ตั้งข้อหาฆาตกรรมอดีตผู้นำปากีสถาน เกี่ยวข้องสังหาร"เบนาซีร์ บุตโต"

พล.อ.เปอร์เวซ มูชาราฟ อดีตประธานาธิบดีของปากีสถานถูกตั้งข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงเมื่อปี 2550

พล.อ.เปอร์เวซ มูชาราฟ วัย 69 ปีถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังการนางเบนาซีร์ บุตโตต อดีตนายกรัฐมนตรี เมทื่อปี 2550 โดยศาลตั้งข้อหาว่าเขามีความผิด 3 ข้อหาได้แก่ข้อหาฆาตกรรม, สมรู้ร่วมคิดกันก่อเหตุฆาตกรรม และมีส่วนช่วยในการฆาตกรรม การพิจารณาคดีจะเริ่มอีกครั้งในวันที่ 27 ส.ค.นี้ ขณะที่ทีมทนายความของ พล.อ.มูชาราฟ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาโดยระบุว่าเป็นการกล่าวหาที่ไม่มีมูล

ทั้งนี้ พล.อ.มูชาราฟถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านพักที่กรุงอิสลามาบัด ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.เป็นต้นมา หลังเดินทางกลับประเทศเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา (55)

สำหรับการฆาตกรรมนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ปี 2550 ในเมืองราวัลพินดี โดยขบวนรถของนางบุตโตถูกคนร้ายซุ่มยิงและโจมตีด้วยระเบิดในช่วงการณรงค์หาเสียงให้กับพรรคประชาชนปากีสถาน ซึ่งไม่กี่เดือนหลังการเสียชีวิต พรรคของเธอก็ชนะการเลือกตั้ง หลายฝ่ายสงสัยว่ารัฐบาลของ พล.อ.มูชาราฟในยุคนั้น อาจอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนางบุตโต นอกจากคดีนี้ พล.อ.มูชาราฟยังถูกตั้งข้อสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการสังหารอดีตผู้นำกลุ่มตอลีบันในปี 2552 ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง