"จีน" เข้มมาตรการใช้อินเตอร์เน็ต-บล็อกเกอร์ ชี้พยายามลดเสียงวิจารณ์

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 56
12:52
73
Logo Thai PBS
"จีน" เข้มมาตรการใช้อินเตอร์เน็ต-บล็อกเกอร์ ชี้พยายามลดเสียงวิจารณ์

ทางการจีนเพิ่มมาตรการปราบปรามผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่เผยแพร่เรื่องราวที่ไม่เหมาะสม ขณะที่บล็อกเกอร์ เชื่อ คือ ความพยายามที่จะลดการวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่บนอินเตอร์เน็ต

สื่อท้องถิ่นของจีนเปิดเผยการผลการจับกุมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหลายราย ซึ่งตำรวจเห็นว่าพวกเขาได้เผยแพร่เรื่องราวที่ไม่เป็นความจริง หรือ มีความประสงค์ร้าย โดยบล็อกเกอร์จากนครเซี่ยงไฮ้ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.56) ในข้อหาสร้างเรื่องไม่จริงเกี่ยวกับผู้บริหารบริษัทน้ำมันซึ่งรับสินบนเป็นบริการทางเพศจากผู้ขายบริการชาย โดยหญิงคนดังกล่าวได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรมเกี่ยวกับข่าวลือที่เกิดขึ้น

 
ขณะที่นายชาลส์ ซู สัญชาติจีน-อเมริกัน ถูกจับกุมเนื่องจากซื้อบริการทางเพศในเมืองปักกิ่ง โดยหลายฝ่ายเชื่อว่าการจับกุมดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับการที่เขาเป็นนักวิเคราะห์บนอินเตอร์เน็ตที่มีผู้ติดตามบนเว็บไซต์"เหวยโบ๋" หรือทวิตเตอร์ของจีนมากถึง 12 ล้านคน ซึ่งเรื่องที่เขาเขียนส่วนหนึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับปัญหาคุณภาพอากาศและความปลอดภัยอาหารในประเทศจีน
 
ผู้ที่ถูกจับกุมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเชื่อว่ารัฐบาลใช้กระบวนการดังกล่าวเพื่อทำให้ผู้วิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่รัฐเสื่อมเสียชื่อเสียง ขณะที่ผู้มีชื่อเสียงหลายคนไม่ว่าจะเป็นนักแสดง หรือนักธุรกิจ ต่างร่วมกันโพสท์ข้อความบนเครือข่ายสังคมออนไลน์เกี่ยวกับความไม่ยุติธรรมในสังคม พร้อมตั้งคำถามถึงนโยบายของรัฐบาล 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง