ศาลสืบพยานโจทก์พี่ชาย "อัลลูไวรี่"

อาชญากรรม
2 ก.ย. 56
15:27
78
Logo Thai PBS
ศาลสืบพยานโจทก์พี่ชาย "อัลลูไวรี่"

คดีการหายตัวไปของนายโมฮัมหมัด อัลลูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบียเป็นอีกคดีที่ยังได้รับความสนใจ และวันนี้ศาลสืบพยานโจทก์ ซึ่งเป็นพี่ชายนายอัลลูไวรี่ หลังยื่นขอเป็นโจทก์ร่วม แต่การสืบพยานโดยเฉพาะประเด็น แหวนทองคำ ซึ่งเป็นหลักฐานใหม่ในคดี พี่ชายของนายอัลลูไวรี่ กลับไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นแหวนของน้องชาย

นายอาตีก ฆอนิม อัลลูไวรี่ พี่ชายของนายโมฮัมหมัด อัลลูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบียที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2533 เดินทางขึ้นเบิกความในฐานะพยานโจทก์ หลังนางวักดะห์ ซาเล็ม ฮาเหม็ด อัลลูไวรี่ มารดา ได้ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจ พร้อมพวก รวม 5 คน เป็นจำเลยในคดีร่วมกันอุ้มฆ่านายอัลลูไวรี่

ประเด็นสำคัญคือการตรวจสอบ แหวน ที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ อ้างว่าเป็นหลักฐานใหม่ในคดี ซึ่งนายอาตีกยอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่ไทยนำภาพแหวนดังกล่าวมาให้ดูที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย หลังน้องชายหายตัวไปแล้วประมาณ 17 ปี แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าแหวนดังกล่าวจะใช่ของน้องชายหรือไม่ เพราะตามหลักศาสนาระบุว่าผู้ชายห้ามใส่เครื่องประดับเป็นทองคำ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีไว้ในครอบครองไม่ได้

การไม่สามารถระบุความชัดเจนเรื่องแหวนของนายอัลลูไวรี่ อาจส่งผลต่อรูปคดี ที่จะใช้มัดตัวผู้กระทำผิด นอกจากนี้ มีรายงานว่าศาลยังไม่มีคำสั่งให้นายอัลลูไวรี่เป็นบุคคลสูญหาย แต่ทางครอบครัวเชื่อว่านายอัลลูไวรี่น่าจะเสียชีวิตแล้ว การพิจารณาครั้งนี้มีครอบครัว และคนติดตามของนายอัลลูไวรี่กว่า 10 คน เข้าร่วมรับฟังอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง