เตรียมยกเลิกสัมปทานแท็กซี่สนามบินภูเก็ต

ภูมิภาค
3 ก.ย. 56
15:29
405
Logo Thai PBS
เตรียมยกเลิกสัมปทานแท็กซี่สนามบินภูเก็ต

ปัญหาแท็กซี่ป้ายดำ และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นในสนามบิน จ.ภูเก็ต ได้รับการร้องเรียนจนเป็นประเด็นให้เอกอัครราชทูตอียู 16 ประเทศ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ไทยแก้ไข และตรวจสอบ ก่อนหน้านี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และผู้เกี่ยวข้องได้ไปตรวจสอบข้อมูลการให้บริการ และสัมปทาน พร้อมหามาตรการเตรียมแก้ไข ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ ทอท.เตรียมพิจารณายกเลิกสัมปทานแท็กซี่ในสนามบินภูเก็ต ขณะที่รัฐมนตรีว่าการการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาก็จะเข้ายื่นหนังสือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ป้องกัน และปราบปรามผู้มีอิทธิพลเรื่องการท่องเที่ยวด้วย

กลุ่มคนขับแท็กซี่ที่ถูกระบุว่าเป็นกลุ่มแท็กซี่ป้ายดำในสนามบินภูเก็ตที่มีผู้บันทึกภาพไว้ได้ขณะกำลังรอนักท่องเที่ยวในพื้นที่หวงห้าม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไทยพีบีเอสได้นำเสนอปัญหาที่เกิดขึ้น จากการร้องเรียนของเอกอัครราชทูตอียู 16 ประเทศ รวมไปถึงสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นที่ร้องเรียนไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี และส่งต่อไปที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้แก้ไขปัญหาแท็กซี่ป้ายดำ และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะวินแท็กซี่ผิดกฎหมายที่สนามบินภูเก็ต

ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) ผู้รับผิดชอบทั้งหมดจะประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออก โดยเฉพาะการพิจารณาทบทวนการให้บริการรถแท็กซี่ในสนามบินที่อาจเปลี่ยนจากระบบสัมปทานมาเป็นแบบการเรียกเก็บจากผู้โดยสารคันละ 50 บาทเหมือนสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิที่นอกจากจะแก้ปัญหาการมีแท็กซี่ป้ายดำใช้ช่องว่างเข้าหาลูกค้า ยังแก้ไขปัญหาการเรียกเก็บค่าหัวคิวที่การสืบสวนพบข้อมูล และกลุ่มผู้มีอิทธิพล

สำหรับวินรถแท็กซี่ที่สนามบินภูเก็ตเป็นแบบระบบสัมปทานที่จ่ายค่าเช่าให้การท่าฯเดือนละ 1.5 ล้านบาท มีทั้งหมด 2 บริษัท และกลุ่มแท็กซี่มิเตอร์ ซึ่งมีกำหนดหมดอายุสัมปทานไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาจะยื่นหนังสือให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอให้ป้องกัน และปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่เป็นภัยต่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะใน จ.ภูเก็ต ด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง