ผู้นำสหรัฐฯ มั่นใจสภาคองเกรสหนุนโจมตีซีเรีย

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 56
01:22
57
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ มั่นใจสภาคองเกรสหนุนโจมตีซีเรีย

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถโน้มน้าวให้สภาคองเกรส อนุมัติเห็นชอบให้ใช้ปฎิบัติการทางทหารกับซีเรีย เพื่อลดทอนศักยภาพของกองทัพรัฐบาลซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

ประธานาธิบดีโอบาม่าพบหารือกับคณะผู้นำของสภาคองเกรสที่ทำเนียบขาวเพื่อโน้มน้าวขอเสียงสนับสนุนการใช้ปฎิบัติการทางทหารกับซีเรียและแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถทำงานร่วมกับสภาคองเกรสเพื่ออนุมัติมติโจมตีซีเรีย

ซึ่งจะเป็นการโจมตีในวงจำกัดและมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดทอนศักยภาพในการใช้อาวุธเคมีของกองทัพรัฐบาลซีเรีย โดยการหารือกันในครั้งนี้ มีผู้นำสภาคองเกรสทั้งของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเข้าร่วม

การพบปะมีขึ้นในขณะที่มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าได้รับเสียงสนับสนุนปฎิบัติการโจมตีซีเรียจาก 2 นักการเมืองคนสำคัญของพรรครีพับลิกันได้แก่ นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรกับนายนายอีริค แคนเตอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร โดยทั้ง 2 ได้กล่าวโน้มน้าวให้สมาชิกสภาคองเกรสให้การสนับสนุนประธานาธิบดีโอาม่าในการใช้ปฎิบัติการทหารแทรกแซงซีเรีย ก่อนที่การลงมติจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

ด้านนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯพร้อมด้วยนายชัค เฮเกิล รัฐมนตรีกลาโหมและ พล.อ.มาร์ติน เดมป์ซี่ย์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐฯได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาถึงความจำเป็นที่จะต้องใช้ปฎิบัติการทางทหารกับซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง