เกาะติดความเดือดร้อน "ลูกจ้างสหฟาร์ม" หลังถูกค้างจ่ายค่าแรงกว่า 10 ล้านบาท

4 ก.ย. 56
07:48
263
Logo Thai PBS
เกาะติดความเดือดร้อน "ลูกจ้างสหฟาร์ม" หลังถูกค้างจ่ายค่าแรงกว่า 10 ล้านบาท

กลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากบริษัทในเครือสหฟาร์ม ไม่ยอมจ่ายเงินที่ติดค้างให้ในจ.เพชรบูรณ์ ยังคงปักหลักชุมนุมหน้าบริษัทต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยขอให้บริษัทรีบจ่ายเงินโดยเร็ว เพราะขณะนี้ทุกคนได้รับความเดือดร้อน รถกำลังจะถูกยึด ขณะที่บางคนกู้หนี้นอกระบบมาลงทุนจึงถูกทวงหนี้ทุกวัน

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมากลุ่มผู้ประกอบการรถขนส่งไก่ รถรับส่งคนงาน รวมทั้งผู้เลี้ยงไก่ และกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างฟาร์มไก่ ยังคงปิดทางเข้า-ออก บริษัทโกลเดนไลน์ บิสเนส จำกัด ซึ่งอยู่ในเครือของบริษัทสหฟาร์ม จำกัด ผู้ส่งออกไก่แช่แข็งรายใหญ่ของประเทศ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ โดยปักหลักนอนเป็นคืนที่ 2 แล้ว หลังบริษัทไม่ยอมจ่ายเงินที่ค้างไว้รวมกว่า 30 ล้านบาททำให้เดือดร้อน 

 
นางสุวภา อุ่นสำราญ ผู้รับเหมาก่อสร้างโรงเลี้ยงไก่ที่กู้หนี้นอกระบบมาลงทุนแต่สุดท้ายไม่ได้เงินจึงจะปักหลักจนกว่าจะได้เงิน เช่นเดียวยกับอีกหลายคนที่ถูกบริษัมสหฟาร์มผลัดจ่ายเงินมานานเกือบ 2 ปี ทำให้ไม่มีเงินไปใช้หนี้สิน รวมถึงรถที่ดาวน์มาทำงานกำลังจะถูกยึด เพราะไม่มีเงินไปจ่ายค่างวด จึงต้องการให้บริษัทเร่งจ่ายเงินที่ค้างเอาไว้โดยเร็ว

    

 
แม้ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของบริษัทสหฟาร์ม จะเดินทางไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม อ้างปัญหาขาดทุนที่มีสาเหตุหลักมาจากนโยบายขึ้นค่าแรง 300 บาท และราคาอาหารสัตว์ ที่สูงขึ้น โดยจะจ่ายเงินแต่ละราย ร้อยละ 25 ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ก่อน และจะทยอยจ่ายคืนให้ครบทั้งหมด แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอม พร้อมระบุว่า หากไม่จ่ายทั้งหมดก็อาจเดินทางไปปิดทางเข้า-ออก บริษัท โกลเดนไลน์ บิสเนส จำกัด ในพื้นที่ต.ม่วงค่อม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เพิ่มอีกแห่ง
 
การชุมนุมครั้งนี้ไม่ไช่ครั้งแรก เพราะเมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาลูกจ้างและกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด เคยออกมาชุมนุมประท้วงทวงเงินที่บริษัทติดค้างมาแล้วครั้งหนึ่ง จนบริษัทต้องยอมจ่ายในที่สุดแต่ก็ผลัดไปหลายวัน ขณะที่ข้อมูลจากการปรับโครงสร้างหนี้ พบว่า บริษัท สหฟาร์ม มีมูลหนี้กว่า 30,000 ล้านบาท จากเจ้าหนี้ 50 ราย โดยเจ้าหนี้รายใหญ่สุด คือ ธนาคารกรุงไทย มูลหนี้ 6,900 ล้านบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง