เปิด "ผลลัพธ์" แผนซ้อมเผชิญเหตุ "จับผู้บุกรุกลอบตัดไม้" ภาคเหนือ

9 ก.ย. 56
07:41
139
Logo Thai PBS
เปิด "ผลลัพธ์" แผนซ้อมเผชิญเหตุ "จับผู้บุกรุกลอบตัดไม้" ภาคเหนือ

ปัญหากลุ่มชาวบ้าน เข้าปิดล้อมขัดขวางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ระหว่างการตรวจยึดไม้หวงห้ามที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จนไม่สามารถควบคุมตัวผู้กระทำผิด และเคลื่อนย้ายของกลางออกมาได้ ทำให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ จัดการซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อเป็นแนวทางในการคลี่คลายสถานการณ์

กลุ่มมวลชนที่พยายามเข้าปิดล้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และขัดขวางการตรวจยึดไม้หวงห้ามของกลาง เป็นส่วนหนึ่งการฝึกซ้อมแผนแก้ไขสถานการณ์ ของเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ หลังการเข้าปราบปรามจับกุมผู้บุกรุกป่าพื้นที่ภาคเหนือ ในช่วงระยะหลัง ประสบกับปัญหาการถูกกลุ่มชาวบ้าน เข้าปิดล้อมขัดขวาง จนไม่สามารถควบคุมตัวผู้กระทำผิด และเคลื่อนย้ายของกลางออกจากจุดเกิดเหตุได้

    

 
แผนเผชิญเหตุที่กำหนดขึ้น มาจากประสบการณ์ตรงของเจ้าหน้าที่ ที่ได้กำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงาน จากเบาไปหาหนัก เริ่มจากการเจรจาของชุดจับกุม การเจรจาระดับหัวหน้าหน่วย กับผู้นำชุมชน ไปจนถึงการ ส่งกำลังสนับสนุนเข้ากดดัน และแผนการใช้กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ กรณีเหตุการณ์บานปลาย ทั้งหมดนี้เพื่อรองรับภารกิจการป้องกันรักษาป่า โดยเฉพาะป่าสงวนจ.เชียงใหม่, จ.ลำพูน และจ.แม่ฮ่องสอน ที่มีพื้นที่กว่า 10 ล้านไร่
 
การป้องกันปราบปรามอย่างต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ส่งผลให้สถิติการจับกุมคดีบุกรุก ครอบครองพื้นที่ป่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนคดี ลดลงจาก 600 กว่าคดี เหลือเพียง 129 คดี แต่คดีความผิดในการลักลอบตัดไม้ กลับมีจำนวนเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีแนวโน้ม ของการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ การซ้อมแผมเผชิญหน้ากลุ่มมวลชนที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า กลยุทธ์ปิดล้อมยึดของกลาง และแย่งตัวผู้ต้องหา อาจไม่สามารถทำได้ง่ายเหมือนที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง