นักวิชาการแนะ "ไทยพีบีเอส" สร้างความเข้าใจสังคม กรณีเสนอข่าวสัมปทานคลื่นมือถือ

สังคม
12 ก.ย. 56
14:26
75
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะ "ไทยพีบีเอส" สร้างความเข้าใจสังคม กรณีเสนอข่าวสัมปทานคลื่นมือถือ

กรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม 4 คน และสำนักงาน กสทช. ฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาท นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอ และบรรณาธิการข่าว ไทยพีบีเอส ทำให้วันนี้ (12 ก.ย.) อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมจัดเวทีเสวนา โดยเห็นว่า การฟ้องของกทค.เป็นการข่มขู่ คุกคาม ให้สื่อไม่กล้าตรวจสอบการทำงานของ กสทช. มากกว่าหวังผลชนะทางคดี ขณะเดียวกัน ได้แนะนำไทยพีบีเอส ให้ชี้แจงเป็นทางการต่อสังคม ถึงความสำคัญที่นำเสนอข่าว จนนำไปสู่การฟ้องร้อง

เวทีเสวนา หัวข้อ"คดีฟ้องร้องนักวิชาการ กับบทบาทหน้าที่สาธารณะ" อาจารย์จากคณะนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ นิเทศศาสตร์ และ เศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเสวนาพร้อมเห็นว่าการใช้เสรีภาพทางวิชาการเพื่อแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับประเด็นสาธารณะ สามารถทำได้ในสังคมระบอบประชาธิปไตย ที่ต้องมีการตรวจสอบและถ่วงดุลหากข้อมูลใดไม่ตรงกันก็ชี้แจงผ่านเวทีสาธารณะได้ แต่ไม่ใช่การฟ้องร้องเพราะเป็นการคุกคาม เสรีภาพของทั้งนักวิชาการและสื่อมวลชน

น.ส.เอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์ ผู้อำนวยการ ศูนย์สื่อมวลชนศึกษา หรือ มีเดียมอร์นิเตอร์ ระบุว่า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ก็ควรแถลงการณ์ หรือ ชี้แจงเป็นทางการต่อสังคม เพื่อให้เข้าใจว่า ทำไมต้องเสนอข้อมูล เรื่องสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 เมกกะเฮิร์ต เพื่อให้เห็นว่าเรื่องนี้มีความสำคัญอย่างไร ที่สื่อสาธารณะต้องตรวจสอบ และไม่ควรหวาดกลัว ต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบ ประเด็นที่เป็นประโยชน์สาธารณะ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง