ฟิลิปปินส์เร่งคลี่คลายวิกฤตจับตัวประกัน

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 56
03:16
92
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์เร่งคลี่คลายวิกฤตจับตัวประกัน

ทหารฟิลิปปินส์พยายามรุกคืบ เพื่อปิดฉากเหตุการณ์ที่กลุ่มกบฏจับชาวบ้านนับร้อยคนเป็นตัวประกัน ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์สัปดาห์ที่แล้ว

จนถึงเมื่อวานนี้ยังคงเกิดการยิงปะทะกันประปรายระหว่างทหารกับฝ่ายกบฏประมาณ 300 คน ที่บุกเข้ายึดชุมชนในจังหวัด "ซัมบงอังก้า" และจับชาวบ้านนับร้อยคนเป็นตัวประกันตั้งแต่วันจันทร์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฝ่ายกบฏพยายามชักธงชาติของกลุ่มขึ้น จนเกิดการปะทะเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าสกัด และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาฝ่ายกบฏจุดไฟเผาชุมชนที่ยึดไว้อย่างน้อย 2 แห่ง ทำให้ทหารต้องเปลี่ยนจากการปิดล้อมมาเป็นการเปิดฉากรุก โดยล่าสุดกองทัพฟิลิปปินส์เตรียมรุกกวาดล้างให้ถึงภายในชุมชนที่อยู่ด้านใน เพื่อยุติสถานการณ์ทั้งหมด

สำหรับจำนวนสมาชิกกลุ่มกบฏที่ถูกสังหาร และจับกุมได้ในขณะนี้มีเกือบ 100 คน ส่วนชาวบ้านที่ถูกจับเป็นตัวประกันนั้นหลบหนี หรือถูกปล่อยออกมาแล้วหลายสิบคน และยังไม่รู้จำนวนผู้ที่ยังคงติดค้างอยู่ภายในอย่างแน่ชัด โดยทางการเชื่อว่าอย่างน้อยก็มี 40 คนที่ยังตกเป็นตัวประกันอยู่ในชุมชนแห่งหนึ่ง

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่ยืดเยื้อมา 1 สัปดาห์เต็มทำให้พลเรือนเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 56 คน และกว่า 60,000 คนต้องหนีออกจากบ้าน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง